หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
คำอธิบายกฎหมายปฏิรูประบบราชการ (พ.ศ.2545)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มานิตย์ จุมปา เจ้าของ ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2545 จำนวนหน้า 215 หน้า ราคา 160 บาท
21 ธันวาคม 2547 12:45 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มานิตย์ จุมปา เจ้าของ ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2545 จำนวนหน้า 215 หน้า ราคา 160 บาท
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทร. 0-2996-9471-3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2545
จำนวนหน้า :   215 หน้า
ราคา :   160 บาท
 

            
       นับเป็นความ "ฉับไว" อีกครั้งหนึ่งของสำนักพิมพ์วิญญูชนที่สามารถออกหนังสือเล่มนี้ได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ คงต้องยกให้เป็นความดีของผู้เขียนและของสำนักพิมพ์ร่วมกันครับ

                   
       หนังสือเล่มนี้ได้ทำการ "อธิบาย" กฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูประบบราชการ 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 โดยแบ่งรายละเอียดออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือบทนำนั้น ผู้เขียนได้นำเสนอประวัติความเป็นมาของการปฏิรูประบบราชการไทยไว้ในบทนำโดยเริ่มตั้งแต่การปฏิรูประบบราชการไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถและในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมถึงประวัติความเป็นมาของการปฏิรูประบบราชการไทยใน พ.ศ. 2545 ซึ่งท้าวความไปถึงการจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปราชการในปี พ.ศ. 2540 โดยรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ในส่วนต่อมา ผู้เขียนได้นำเอากฎหมายว่าด้วยระเบียบบริการราชการแผ่นดินมานำเสนอ โดยแยกสาระสำคัญออกเป็น 4 เรื่องดังที่ปรากฏอยู่ในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 คือ วัตถุประสงค์ของการบริหารราชการแผ่นดิน อำนาจหน้าที่และผู้รับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดิน การบริหารราชการแผ่นดินในต่างประเทศ และคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำหรับในส่วนสุดท้ายคือกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม นั้น ผู้เขียนได้แยกอธิบายสาระสำคัญของกฎหมายเป็น 2 เรื่องด้วยกันคือ การจัดรูปแบบโครงสร้างของส่วนราชการและส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกระทรวง ในตอนท้ายของส่วนนี้ ผู้เขียนได้อธิบายถึงบทเฉพาะกาลของกฎหมายอันเป็นส่วนสำคัญที่ใช้สำหรับการ "เปลี่ยนถ่าย" อำนาจทรัพย์สิน บุคลากรจากกระทรวงเดิมไปยังกระทรวงใหม่ด้วย พร้อมทั้งผู้เขียนยังได้ตั้งข้อสังเกตของการตรากฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ไว้ใน 2 ประเด็นด้วยกัน คือ การปฏิรูประบบราชการเพื่อเพิ่มบทบาทภาคเอกชนและประชาชนกับการปฏิรูประบบราชการเพื่อลดขนาดระบบราชการให้เล็กแต่มีคุณภาพหรือขยายส่วนราชการ

                   
       หนังสือเล่มนี้มีภาคผนวกค่อนข้างยาวคือประมาณ 40 หน้าเศษ โดยนอกจากจะมีการนำเอากฎหมายปฏิรูประบบราชการทั้ง 2 ฉบับมาบรรจุไว้ ยังมีเอกสารเกี่ยวกับเหตุผลที่ฝ่ายค้านยื่นตีความร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. …. ขัดรัฐธรรมนูญ และบทความของผู้เขียนเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรมี "ดุลพินิจ" ในการส่งร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. …. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ ? (บทความนี้ได้เคยลงเผยแพร่ไปแล้วใน pub-law.net)

                   
       น่าสนใจไม่น้อยสำหรับหนังสือเล่มนี้ครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544