หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545 ,พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545
ธีระพล อรุณะกสิกร ปฏินันท์ สันติเมทนีดล สถาพร ลิ้มมณี ไพฑูรย์ นาคฉ่ำ สุริยกานต์ ชัยเนตร และนิมล เรืองตื้อ (ผู้รวบรวม)
21 ธันวาคม 2547 12:36 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ธีระพล อรุณะกสิกร ปฏินันท์ สันติเมทนีดล สถาพร ลิ้มมณี ไพฑูรย์ นาคฉ่ำ สุริยกานต์ ชัยเนตร และนิมล เรืองตื้อ (ผู้รวบรวม)
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทร. 0-2996-9471-3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2545
จำนวนหน้า :   127 หน้า
ราคา :   70 บาท
 

นับเป็นความ "รวดเร็ว" ของสำนักพิมพ์วิญญูชนที่ได้จัดพิมพ์กฎหมายใหม่ล่าสุด 2 ฉบับที่มีผลเป็นการปฏิรูประบบราชการในเดือนที่ผ่านมา คือ กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม
       คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันมากนะครับ กฎหมาย 2 ฉบับนี้เป็นกฎหมาย "มหาชน" ที่สำคัญที่สุดของยุคนี้เพราะเป็นกฎหมายที่มีสาระเกี่ยวกับการจัดโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ แม้หนังสือเล่มนี้จะเป็นเพียงการนำกฎหมายมาพิมพ์ขาย แต่วิธีการนำเสนอกฎหมายทั้ง 2 ฉบับของสำนักพิมพ์วิญญูชนก็เป็นไปอย่างสมบูรณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินที่ผ่านการแก้ไขเพิ่มเติมมาแล้วห้าครั้งซึ่งทางสำนักพิมพ์ก็ได้ทำการแทรกข้อความที่แก้ไขเพิ่มเติมทุกครั้งไว้ในตัวบทและได้ทำเชิงอรรถแจ้งให้ทราบว่าข้อความหรือมาตรานั้นแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎหมายฉบับใด รวมทั้งในตอนท้ายของกฎหมายดังกล่าวยังมีการรวบรวมเหตุผลในการประกาศใช้กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินทุกครั้งเอาไว้ด้วย ส่วนกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งยกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ฉบับปี พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมอีก 23 ครั้ง ก็มีสาระสำคัญที่น่าสนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างของกระทรวงใหม่ทั้ง 20 กระทรวงครับ
       pub-law.net ขอเสนอให้นักกฎหมายมหาชนทุกคนมีกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ไว้ในมือเพราะนอกจากจะมีความสำคัญระดับประเทศแล้วยังเป็นเรื่องที่ "ร้อน" ที่สุดในยุคนี้ครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544