หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
2475 การปฏิวัติสยาม
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
20 ธันวาคม 2547 12:17 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โทร.02-433-8713
ปีที่พิมพ์ :   พิมพ์ครั้งที่สอง พ.ศ.2543
จำนวนหน้า :   241 หน้า
ราคา :   150 บาท
 

            
        รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ถูกนำเสนออย่างละเอียดในหนังสือเล่มนี้ รวมทั้งภาพประกอบจำนวนมากซึ่งในปัจจุบันนับว่าหาดูได้ยากพอสมควร เช่น ภาพเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือแม้กระทั่งภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขณะกำลังก่อสร้างอยู่ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหลายที่บรรจุอยู่ในหนังสือเล่มนี้เป็นสิ่งซึ่งดีมากๆที่ผู้สนใจประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองไทยทุกคนไม่อาจพลาดได้ หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่วิเคราะห์ถึงสาเหตุต่างๆที่เกี่ยวข้องและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศไทยไว้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเงินการคลังของประเทศ ปัญหาอันเกิดจากการตั้ง “อภิรัฐมนตรีสภา” ขึ้นจากเชื้อพระวงศ์ชั้นผู้ใหญ่เพื่อทำหน้าที่ในการถวายคำปรึกษาในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินอันเป็นการเปลี่ยนแปลงจากสมัยรัชกาลที่ 6 ที่ทรงตั้งสามัญชนหรือเชื้อสายขุนนางชั้นผู้น้อยจนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการ “เล่นพรรคเล่นพวก” ในหมู่เจ้านาย (หน้า 52) รวมทั้งปัญหาอื่นๆอีกมากมายหลายประการทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมของไทย

                   
        ในตอนท้ายของหนังสือ ได้มีการรวบรวมเอกสารประวัติศาสตร์ 2475 ที่น่าสนใจไว้จำนวนมากซึ่งผู้รวบรวมคือ ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ เอกสารทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแต่เป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญทั้งสิ้น เริ่มต้นจากเอกสารสำคัญที่มีขึ้นก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เช่น ประกาศเรื่องความอัตคัตฝืดเคืองลงวันที่ 2 มิถุนายน พุทธศักราช 2475 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานะทางการคลังของประเทศช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยในประกาศได้แสดงให้เห็นถึงความเดือนร้อนของผู้คนในประเทศทั้งหมดว่า แม้แต่เจ้าหรือประชาชนธรรมดาก็ลำบากเหมือนกัน ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงการปกครองนั้นก็มีเอกสารสำคัญหลายชิ้นที่ถูกนำมาบรรจุไว้ในภาคผนวก เช่น ประกาศฉบับแรกของคณะราษฎรที่มีขึ้นภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองซึ่งมีการ “วิพากษ์” กษัตริย์อย่างรุนแรง ประกาศคณะราษฎรลงวันที่ 24 มิถุนายน พุทธศักราช 2475 แก่หนังสือพิมพ์ที่กำหนดให้ “ต้องนำต้นเรื่องมาให้ผู้รักษาพระนครฝ่ายทหารตรวจ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมก่อนที่จะพิมพ์” พระราชกำหนดนิรโทษกรรมในคราวเปลี่ยนแปลงการปกครอง พุทธศักราช 2475 ที่กำหนดให้ “บรรดาการกระทำทั้งหลายทั้งสิ้นเหล่านั้นไม่ว่าของบุคคลใดๆในคณะราษฎรนี้ หากว่าจะเป็นการละเมิดบทกฎหมายใดๆก็ดี ห้ามมิให้ถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายเลย” รวมทั้งยังมีข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อคณะราษฎรจำนวน 102 คนไว้ด้วย

                   
        หนังสือเล่มนี้จึงเป็นหนังสือดีอีกเล่มที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปีพุทธศักราช 2475 อย่างครบถ้วน




 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544