หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารศาลรัฐธรรมนูญ ปีที่ 3 เล่มที่ 8 พฤษภาคม-สิงหาคม 2544
20 ธันวาคม 2547 12:00 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักศาลรัฐธรรมนูญ โทร.02- 623-9600-9
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2544
จำนวนหน้า :   133 หน้า
ราคา :   120 บาท
 

วารสารศาลรัฐธรรมนูญเล่มนี้ออกมาในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบจากจากสาธารณชนสืบเนื่องมาจากการวินิจฉัยคดี "ซุกหุ้น" ของนายกรัฐมนตรี แต่สาระสำคัญของวารสารมีเพียงเรื่องเดียวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวคือ บทความเรื่อง "ปัญหาข้อกฎหมายสำคัญในคดีหุ้นของพันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร" ที่เขียนโดย คุณณกฤช เศวตนันทน์ ซึ่งดูจากประวัติแล้วเป็น "นักกฎหมายเอกชน" บทความดังกล่าวเป็นบทความที่ดีบทความหนึ่งที่ให้แง่คิดหลายประการในด้านกฎหมายมหาชนโดยผู้เขียนได้กำหนดประเด็นไว้รวม 7 ประเด็น ซึ่งการกำหนดประเด็นและการเขียนบทความนี้เกิดขึ้นก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีดังกล่าว pub-law.net ต้องขอ "ปรบมือ" ให้กับนักกฎหมายเอกชนผู้นี้ด้วยที่ได้แสดงความสามารถทางวิชาการด้านกฎหมายมหาชนไว้เป็นอย่างดี
       นอกจากบทความดังกล่าวแล้ว วารสารศาลรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังมีบทความของ
       คุณวรุตตม์ เสตสุวรรณ เรื่อง "การเมืองภาคประชาชน ประชาธิปไตยและสื่อมวลชน" อันเป็นบทความที่มีลักษณะค่อนไปทางกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากผู้เขียนเป็นนักรัฐศาสตร์ ส่วนบทความเรื่อง "อนาคตการเมืองใหม่ของไทย : ในบริบทของรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูป" โดย ดร.เชาวนะ ไตรมาศ นั้น ผู้เขียนก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ.2540) ที่มุ่งหวังจะยกระดับมาตรฐานการเมืองใหม่ขึ้นมาให้กับสังคมรวมสามด้านด้วยกันคือ มาตรฐานการเมืองใหม่ขององค์กรที่ใช้อำนาจทางการเมือง มาตรฐานการเมืองใหม่ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและมาตรฐานการเมืองใหม่ของฝ่ายประชาชน ส่วนบทความสุดท้ายที่เราขอแนะนำสำหรับวารสารเล่มนี้ คือ บทความของอาจารย์นันทวัฒน์ แห่ง pub-law.net ที่ได้นำงานวิจัยเรื่อง "ปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบทบัญญัติของกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ หรือการกระทำของบุคคลตามมาตรา 198 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ.2540)" ซึ่งได้เสนอต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไปเมื่อปี พ.ศ.2543 มาสรุปย่อเอาไว้ในวารสารเล่มนี้แล้วโดยบทความดังกล่าวได้มีการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 24/2543 เกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งมาวิเคราะห์ไว้อย่างละเอียดด้วย คำวินิจฉัยนี้นับเป็นหนึ่งในบรรดาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผู้คนให้ความสนใจมากโดยเฉพาะในแง่ "คุณภาพ" ของคำวินิจฉัย
       นอกเหนือจากบทความทั้งหลายดังกล่าวมาแล้ว ผู้อ่านสามารถศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับกรณีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายรวม 2 เรื่องที่ได้นำมาบรรจุไว้ในวารสารเล่มนี้ด้วยแล้ว


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544