หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารวิชาการศาลปกครอง ฉบับพิเศษ ปีที่ 3 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2546 ครบรอบ 150 ปี วันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
23 ธันวาคม 2547 14:55 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักงานศาลปกครอง โทรศัพท์ 0-2670-1200 ถึง 63
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2547
จำนวนหน้า :   201 หน้า
ราคา :   ติดต่อสำนักงานศาลปกครอง
 

            
       เนื่องจากวารสารวิชาการศาลปกครองฉบับนี้ทำขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี แห่งวันพระราชสมภพของ ร.5 ดังนั้น สาระสำคัญภายในเล่มจึงประกอบด้วยสาระน่ารู้เกี่ยวกับ ร.5 เช่น พระราชประวัติ ผลงาน และพระราชกรณียกิจในด้านต่าง ๆ ของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของ ร.5 นั้นมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูประบบราชการ การปฏิรูประบบการศาล และการปฏิรูประบบกฎหมายไทยที่หาอ่านได้ยาก รวมทั้งยังมีภาพประกอบอีกจำนวนหนึ่งที่หาชมได้ยากเช่นกัน ในส่วนที่เป็นบทความนั้น มีบทความเรื่อง “การปรับปรุงระบบบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูปการศาลและกฎหมายในสมันรัชการที่ 5” ของรองศาสตราจารย์ แสวง บุญเฉลิมวิภาศ แห่งคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในด้าน “กฎหมายมหาชน” ของ ร.5 ส่วนบทความเรื่อง “กฎหมายและข้อตกลงที่สำคัญรวมทั้งกฎหมายที่เป็นรากฐานของกฎหมายปัจจุบัน (บางส่วนที่ตราหรือจัดทำขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2411-2453 (ร.ศ. 87-129))” ที่เรียบเรียงโดย นายวสันต์ เตียวตระกูล แห่งสำนักงานศาลปกครอง ก็ทำให้เราได้เห็นภาพของกฎหมายและข้อตกลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาครองราชย์ของ ร.5 ที่ในบางส่วนก็ได้กลายมาเป็นรากฐานสำคัญของกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และสำหรับบทความสุดท้าย “ศาลปกครอง” ที่เรียบเรียงโดย นายอนุชา ฮุนสวัสดิกุล และนางสาวจุฑามาส แก้วจุลกาญจน์ แห่งสำนักงานศาลปกครอง ก็เป็นบทความเกี่ยวกับวิวัฒนาการศาลปกครองของไทยที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการจัดตั้ง Council of state ในสมัย ร.5 เมื่อปี พ.ศ. 2417

                   
       เคยแนะนำไว้หลายครั้งแล้วว่า วารสารวิชาการศาลปกครองของสำนักงานศาลปกครองเป็นวารสารที่นักกฎหมายมหาชนทุกคนควรสมัครเป็นสมาชิกครับ

                   
       ขอขอบคุณสำนักงานศาลปกครองที่กรุณาส่งวารสารนี้มาให้ครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544