วารสารวิชาการศาลปกครอง ฉบับพิเศษ ปีที่ 3 ฉบับที่ 3 กันยายน – ธันวาคม 2546 ครบรอบ 150 ปี วันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

23 ธันวาคม 2547 14:55 น.

                   
       เนื่องจากวารสารวิชาการศาลปกครองฉบับนี้ทำขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี แห่งวันพระราชสมภพของ ร.5 ดังนั้น สาระสำคัญภายในเล่มจึงประกอบด้วยสาระน่ารู้เกี่ยวกับ ร.5 เช่น พระราชประวัติ ผลงาน และพระราชกรณียกิจในด้านต่าง ๆ ของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของ ร.5 นั้นมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูประบบราชการ การปฏิรูประบบการศาล และการปฏิรูประบบกฎหมายไทยที่หาอ่านได้ยาก รวมทั้งยังมีภาพประกอบอีกจำนวนหนึ่งที่หาชมได้ยากเช่นกัน ในส่วนที่เป็นบทความนั้น มีบทความเรื่อง “การปรับปรุงระบบบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูปการศาลและกฎหมายในสมันรัชการที่ 5” ของรองศาสตราจารย์ แสวง บุญเฉลิมวิภาศ แห่งคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในด้าน “กฎหมายมหาชน” ของ ร.5 ส่วนบทความเรื่อง “กฎหมายและข้อตกลงที่สำคัญรวมทั้งกฎหมายที่เป็นรากฐานของกฎหมายปัจจุบัน (บางส่วนที่ตราหรือจัดทำขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2411-2453 (ร.ศ. 87-129))” ที่เรียบเรียงโดย นายวสันต์ เตียวตระกูล แห่งสำนักงานศาลปกครอง ก็ทำให้เราได้เห็นภาพของกฎหมายและข้อตกลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาครองราชย์ของ ร.5 ที่ในบางส่วนก็ได้กลายมาเป็นรากฐานสำคัญของกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และสำหรับบทความสุดท้าย “ศาลปกครอง” ที่เรียบเรียงโดย นายอนุชา ฮุนสวัสดิกุล และนางสาวจุฑามาส แก้วจุลกาญจน์ แห่งสำนักงานศาลปกครอง ก็เป็นบทความเกี่ยวกับวิวัฒนาการศาลปกครองของไทยที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการจัดตั้ง Council of state ในสมัย ร.5 เมื่อปี พ.ศ. 2417
                   
       เคยแนะนำไว้หลายครั้งแล้วว่า วารสารวิชาการศาลปกครองของสำนักงานศาลปกครองเป็นวารสารที่นักกฎหมายมหาชนทุกคนควรสมัครเป็นสมาชิกครับ
                   
       ขอขอบคุณสำนักงานศาลปกครองที่กรุณาส่งวารสารนี้มาให้ครับ


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=347
เวลา 16 พฤษภาคม 2567 12:42 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)