หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
คำอธิบายกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
23 ธันวาคม 2547 14:47 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทรศัพท์ 0-2996-9471 ถึง 3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2547 (พิมพ์ครั้งที่ 4)
จำนวนหน้า :   346 หน้า
ราคา :   320 บาท
 

คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันมากสำหรับหนังสือเล่มนี้ เพราะเข้าใจว่านักกฎหมายมหาชนส่วนใหญ่คงได้ซื้อหากันเอาไว้แล้วในการพิมพ์ 3 ครั้งที่ผ่านมา
       ในการพิมพ์ครั้งที่ 4 นี้ สาระสำคัญเดิมยังอยู่ครบถ้วน โดยผู้เขียนได้แบ่งสาระออกเป็น 15 บท โดยใน 13 บทแรกจะเป็นการนำตัวบทมาอธิบาย คือ แนวความคิดพื้นฐานของกระบวนการพิจารณาทางปกครองและความเป็นมาของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ขอบเขตการบังคับใช้พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 คณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจทำการพิจารณาทางปกครอง คู่กรณีในการทำคำสั่งทางปกครอง การพิจารณาออกคำสั่งทางปกครอง ผลของคำสั่งทางปกครอง การเพิกถอนคำสั่งทางปกครอง การอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง การขอให้พิจารณาใหม่ การบังคับทางปกครอง ระยะเวลาและอายุความ การแจ้ง ส่วนในสองบทสุดท้ายจะเป็นการนำเสนอสาระเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากการบังคับใช้กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองและความเชื่อมโยงของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองกับกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
       สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาจากการพิมพ์ครั้งก่อน ๆ ก็คือ ผู้เขียนได้เพิ่มเติมกรณีที่มีปัญหาข้อหารือไปยังคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และความเห็นของคณะกรรมการ รวมทั้งยังเพิ่มคำวินิจฉัยของศาลปกครองที่วางหลักเกี่ยวกับกฎมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองไว้ด้วย
       ในตอนท้ายของหนังสือ ผู้เขียนได้จัดทำภาคผนวกซึ่งรวมกฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองเอาไว้อย่างครบถ้วน
       ผู้สนใจก็ควรที่จะไปหามาเป็นเจ้าของนะครับ และนอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ก็ยังเหมาะสำหรับข้าราชการฝ่ายปฏิบัติการทุกคนแล้ว ยังเป็นคู่มือที่ดีสำหรับผู้ชอบ “ทะเลาะ” กับราชการด้วยครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544