คำอธิบายกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง

23 ธันวาคม 2547 14:47 น.

       คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันมากสำหรับหนังสือเล่มนี้ เพราะเข้าใจว่านักกฎหมายมหาชนส่วนใหญ่คงได้ซื้อหากันเอาไว้แล้วในการพิมพ์ 3 ครั้งที่ผ่านมา
       ในการพิมพ์ครั้งที่ 4 นี้ สาระสำคัญเดิมยังอยู่ครบถ้วน โดยผู้เขียนได้แบ่งสาระออกเป็น 15 บท โดยใน 13 บทแรกจะเป็นการนำตัวบทมาอธิบาย คือ แนวความคิดพื้นฐานของกระบวนการพิจารณาทางปกครองและความเป็นมาของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ขอบเขตการบังคับใช้พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 คณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง เจ้าหน้าที่ซึ่งมีอำนาจทำการพิจารณาทางปกครอง คู่กรณีในการทำคำสั่งทางปกครอง การพิจารณาออกคำสั่งทางปกครอง ผลของคำสั่งทางปกครอง การเพิกถอนคำสั่งทางปกครอง การอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง การขอให้พิจารณาใหม่ การบังคับทางปกครอง ระยะเวลาและอายุความ การแจ้ง ส่วนในสองบทสุดท้ายจะเป็นการนำเสนอสาระเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากการบังคับใช้กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองและความเชื่อมโยงของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองกับกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
       สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาจากการพิมพ์ครั้งก่อน ๆ ก็คือ ผู้เขียนได้เพิ่มเติมกรณีที่มีปัญหาข้อหารือไปยังคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และความเห็นของคณะกรรมการ รวมทั้งยังเพิ่มคำวินิจฉัยของศาลปกครองที่วางหลักเกี่ยวกับกฎมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองไว้ด้วย
       ในตอนท้ายของหนังสือ ผู้เขียนได้จัดทำภาคผนวกซึ่งรวมกฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองเอาไว้อย่างครบถ้วน
       ผู้สนใจก็ควรที่จะไปหามาเป็นเจ้าของนะครับ และนอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ก็ยังเหมาะสำหรับข้าราชการฝ่ายปฏิบัติการทุกคนแล้ว ยังเป็นคู่มือที่ดีสำหรับผู้ชอบ “ทะเลาะ” กับราชการด้วยครับ


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=346
เวลา 16 พฤษภาคม 2567 11:10 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)