หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)กับการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐตามรัฐธรรมนูญ
ศาสตราจารย์ ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ และคณะ
23 ธันวาคม 2547 13:45 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ศาสตราจารย์ ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ และคณะ
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทรศัพท์ 0-2996-9471 ถึง 3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2547
จำนวนหน้า :   318 หน้า
ราคา :   300 บาท
 

            
       หนังสือเล่มนี้คืองานวิจัยที่คณาจารย์ด้านกฎหมายมหาชนจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำขึ้นโดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

                   
       สาระสำคัญของหนังสือแบ่งออกเป็น 2 ภาค ภาคแรก เป็นเรื่องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แบ่งออกเป็น 5 บทใหญ่ ๆ ประกอบด้วย สาระสำคัญเกี่ยวกับความเป็นมา โครงสร้างการจัดองค์กรและอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. การไต่สวนข้อเท็จจริงของป.ป.ช. และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. ส่วนในภาคที่สองเป็นเรื่องบทบาทของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ แบ่งออกเป็น 7 บทใหญ่ ๆ ที่เกี่ยวกับหน้าที่ของ ป.ป.ช. คือ การตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน การถอดถอนจากตำแหน่ง การดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐ การร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐและกฎหมายว่าด้วยการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี

                   
       ในตอนท้ายของแต่ละบทในภาคสอง คณะผู้วิจัยได้สอดแทรกปัญหาทางกฎหมายที่เกิดขึ้นในแต่ละเรื่องเอาไว้อย่างน่าสนใจมาก พร้อมทั้งได้ทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นเอาไว้ด้วย สำหรับบทสุดท้ายของภาคสองก็เป็นบทสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้จากงานวิจัย โดยคณะผู้วิจัยได้สรุปปัญหาของ ป.ป.ช. ว่ามี 2 ประการ คือ ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง การจัดองค์กรและระบบการใช้อำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กับปัญหาเฉพาะในกระบวนการใช้อำนาจแต่ละกรณีของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งคณะผู้วิจัยก็ได้มีข้อเสนอแนะ 4 ประการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

                   
       อ่านดูแล้วรู้สึกดีมาก ๆ ครับที่ได้มีโอกาสพบเห็นงานวิจัยคุณภาพดีเช่นนี้ ก็ต้องขอปรบมือดัง ๆ แสดงความชื่นชมคณะผู้วิจัยและขอแสดงความยินดีกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติด้วยที่ได้รับผล “เกินคุ้ม” กับการสนับสนุนงานวิจัยชิ้นนี้ครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544