หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
คู่มือศึกษาคดีรัฐธรรมนูญ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มานิตย์ จุมปา
21 ธันวาคม 2547 12:47 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มานิตย์ จุมปา
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทร. 0-2996-9471-3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2545 (พิมพ์ครั้งที่ 2)
จำนวนหน้า :   362 หน้า
ราคา :   340 บาท
 

            
       เดิมหนังสือเล่มนี้ชื่อ "คู่มือสอบเนติบัณฑิตไทย กฎหมายรัฐธรรมนูญ" จัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปลายปี พ.ศ. 2544 แต่ในการพิมพ์ครั้งที่ 2 ผู้เขียนได้เปลี่ยนชื่อใหม่เพราะชื่อเดิมนั้นจำกัดเฉพาะการสอบเนติบัณฑิต ซึ่งทำให้มีผู้สนใจในวงแคบ

                   
       วิธีเขียนหนังสือเล่มนี้ คือ ผู้เขียนอธิบายทฤษฎีตามหัวข้อที่กำหนด จากนั้นก็จะนำเอาคำวินิจฉัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนดมานำเสนอ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการศึกษาและการทำความเข้าใจ ข้อท้วงติงคงมีเล็กน้อยคือการย่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญนั้นในบางเรื่องยังยากต่อการทำความเข้าใจเพราะย่อสั้นเกินไป

                   
       สาระสำคัญของหนังสือแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือความเป็นกฎหมายสูงสุดของ รัฐธรรมนูญ ที่มีการแบ่งซอยออกเป็น 5 หัวข้อย่อยคือ การควบคุมกฎหมายไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ , พระราชกำหนดไม่เป็นไปตามมาตรา 218 วรรคหนึ่ง , กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับองค์กรต่างๆตาม รัฐธรรมนูญ , การควบคุมมติของพรรคการเมืองไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ และการพิจารณาสถานภาพของการเป็นรัฐมนตรี และสมาชิกภาพของสมาชิกรัฐสภา ส่วนที่ 2 คือเรื่องสิทธิและเสรีภาพที่มีการแบ่งออกเป็น 10 หัวข้อคือ การจำกัดสิทธิเสรีภาพ , ความเสมอภาค , สิทธิได้รับการสันนิษฐานว่าไม่มีความผิด , เสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม , สิทธิของบุคคลในทรัพย์สิน และการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ , เสรีภาพในการประกอบการ , สิทธิของผู้บริโภค , สิทธิได้รับการสอบสวนพิจารณาคดีด้วยความรวดเร็ว ต่อเนื่อง และเป็นธรรม , การอ้างว่ากฎหมายขัดต่อสิทธิเสรีภาพ แต่สิทธินั้นรัฐธรรมนูญไม่ได้รับรองไว้ และการอ้างว่ากฎหมายขัดต่อรัฐธรรมนูญหมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และส่วนที่ 3 เป็นเรื่องคดีพิเศษในศาลรัฐธรรมนูญที่มีการแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อคือ คดีเลือกตั้ง และการยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินและเอกสารประกอบ ในแต่ละหัวข้อนั้น ผู้เขียนได้นำเอาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้นๆมาสรุปไว้ด้วย

                   
       นับเป็นหนังสือที่ "รวบรวม คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ "ฉบับย่อ" ไว้ครบและมีการแบ่งคำวินิจฉัยเหล่านั้นเป็นกลุ่ม ทำให้ง่ายต่อการศึกษาค้นคว้า


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544