หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
จากรัฐชาติสู่รัฐตลาด
ชัยอนันต์ สมุทวณิช
20 ธันวาคม 2547 13:50 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ชัยอนันต์ สมุทวณิช
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ โทร.0-2629-4488 ต่อ 1412
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2544
จำนวนหน้า :   111 หน้า
ราคา :   100 บาท
 

            
       หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มใหม่ล่าสุดของอาจารย์ชัยอนันต์ฯที่เพิ่งจะมีการ "เปิดตัว" ไปเมื่อวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมานี้เองที่โรงแรม Regent

                   
       ต้องยอมรับว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมาก อ่านไปก็ชื่นชมผู้เขียนไปตลอดเวลา สำหรับนักกฎหมายมหาชนทั่วไปแล้วควรอ่านเป็นอย่างยิ่งเพราะในส่วนต้นที่พูดถึงความสัมพันธ์ในอดีตที่เกิดขึ้นระหว่างโลกตะวันตกกับประเทศไทยโดยใช้ "สัญญา" มาเป็นตัวกำหนดความสัมพันธ์โดยเริ่มตั้งแต่ความสัมพันธ์ทางการค้าไปจนกระทั่งสิทธิสภาพนอกอาณาเขตที่อาจารย์ชัยอนันต์ฯเห็นว่าสัญญาเหล่านี้เป็นสิ่งที่ฝรั่งนำเข้ามา "กำหนดกรอบความสัมพันธ์รูปแบบใหม่" ที่ต้องอาศัยหลักกฎหมายที่ประเทศไทยในอดีตไม่เคยต้องใช้มาก่อน นอกจากนี้มีการกล่าวถึงที่มาของกฎหมายสัญชาติในปี พ.ศ.2456 ไว้อย่างละเอียดรวมถึงการมีกฎหมายให้คนต่างชาติถือครองที่ดินในไทยได้ในสมัยรัชการที่ 4 และ 5 ในตอนกลางของหนังสือมีการพูดถึงกระบวนการที่ไทยใช้ในการปรับเปลี่ยนสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเหล่านั้น มีการพูดถึงคำว่า "อำนาจอธิปไตย" ที่ใช้ในประเทศไทยในอดีตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันที่เกิดกระแสโลกาภิวัฒน์ขึ้นทำให้ระบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเมือง วัฒนธรรม สังคม กฎหมาย และเศรษฐกิจต้องแปรเปลี่ยนไปโดยระบบเศรษฐกิจกับระบบการเมืองนั้นมี "ระบบกฎหมาย" ที่เป็นตัวเชื่อมต่อและทำให้เกิด "รัฐตลาด" ขึ้น ซึ่งอาจารย์ชัยอนันต์ฯก็ได้พูดถึงทฤษฎี "กฎหมายเส้นรุ้ง" และ "กฎหมายเส้นแวง" ที่หากนักกฎหมายอยากรู้ว่าคืออะไรก็คงจะต้องไปหาอ่านเอาเอง

                   
       ในส่วนสุดท้ายของหนังสือเป็นการพูดถึงอำนาจอธิปไตยกับการใช้อำนาจรัฐที่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับรัฐโดยที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะผู้เขียนอธิบายได้ดีเหลือเกิน

                   
       สำหรับหนังสือเล่มนี้ ขอแนะนำอย่างจริงจังว่า สมควรมีไว้เป็นเจ้าของเป็นอย่างยิ่ง
       




 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544