หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
ประชารัฐกับการเปลี่ยนแปลง
ชัยอนันต์ สมุทวณิช
20 ธันวาคม 2547 13:48 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ชัยอนันต์ สมุทวณิช
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สถาบันนโยบายศึกษา โทร. 0-2941-1832-3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2543 (พิมพ์ครั้งที่ 2)
จำนวนหน้า :   206 หน้า
ราคา :   130 บาท
 

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มที่อ่านแล้วยากที่จะทำความเข้าใจ แม้ผู้แนะนำหนังสือเล่มนี้เองก็ยังกลุ้มใจที่ไม่สามารถแนะนำหนังสือได้อย่างดี อย่างไรก็ตาม คงต้องพยายามเพราะได้รับมอบหมายมาว่า "ต้อง" แนะนำหนังสือเล่มนี้ใน pub-law.net ให้ได้
       อยากจะสรุปสั้นๆไว้ก่อนล่วงหน้าแนะนำหนังสือเล่มนี้ว่า หนังสือเล่มนี้เป็น "คู่มือ" ในการ "สร้างชาติ" ใหม่ตามแนวความคิดของอาจารย์ชัยอนันต์ฯ โดยเสนอว่า การสร้างชาติไม่ใช่หน้าที่ของรัฐหรือข้าราชการแต่เพียงผู้เดียวดังเช่นที่ผ่านมา แต่เป็นหน้าที่ของประชาชนและชุมชนท้องถิ่นด้วยซึ่งอาจารย์ชัยอนันต์ฯเรียกกลุ่มเหล่านี้ว่า "ประชารัฐ"
       เนื้อหาสาระภายในเล่มนอกจากจะเป็นการพูดเรื่องประชารัฐแล้วยังมีการนำเสนอ "ความเปลี่ยนแปลง" ในด้านต่างๆของโลกไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของโลกตะวันออกที่ถูกวัฒนธรรมตะวันตกรุกราน การเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจของโลกที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อรัฐและการเมืองซึ่งเป็นมูลเหตุนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมืองในหลายๆประเทศเริ่มต้นจากการสังคมของโลกคอมมิวนิสต์กลายมาเป็นสังคมเปิด (open society) และรับกระแสโลกาภิวัฒน์จากประเทศอื่นๆเข้าไปอย่างเต็มที่ ในสองบทสุดท้าย เป็นการพูดถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยที่แม้จะเป็นสิ่งที่น่ากลัวแต่ก็สามารถเยียวยาได้โดยการใช้พลังประชารัฐเข้ามาแก้ไขความเปลี่ยนแปลงนั้น ซึ่งอาจารย์ชัยอนันต์ฯได้เสนอให้ประชาชนเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของประเทศ มีการพูดถึง "สมัชชาประชาชน" ที่ควรจัดตั้งขึ้น มีการพูดถึง "องค์กรเอกชน" และ "องค์กรประชาชน" ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และในท้ายที่สุด มีการนำเสนอ "วาระแห่งชาติ" (National Agenda) ซึ่งก็คือการเสนอให้สังคมคิดแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่รัฐบาลเป็นผู้ทำแต่ผู้เดียว
       แม้จะเป็นหนังสือที่ "หนัก" และ "ยาก" สำหรับนักกฎหมายมหาชนที่ "พยายาม" ทำความเข้าใจความคิดของ "นักรัฐศาสตร์" ระดับบรมครู แต่ก็เป็นสิ่งน่าท้าทายพอสมควร ลองอ่านดูสัก 5 รอบไม่เข้าใจก็ให้มันรู้ไปครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544