หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
บทวิเคราะห์ทางวิชาการเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550
รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี รูปสุวรรณ
17 มีนาคม 2551 01:23 น.
 
 
ผู้แต่ง :   รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี รูปสุวรรณ
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทรศัพท์ 02 996 9471-73
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2551
จำนวนหน้า :  
ราคา :  
 

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือเล่มแรก ๆ ที่มีการนำรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ. 2550 มาศึกษาวิเคราะห์ ผู้เขียนคือ รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี รูปสุวรรณ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายรัฐสภา ได้แบ่งการนำเสนอเป็น 2 ส่วนคือ บทวิเคราะห์สภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 และ บทวิเคราะห์รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550) เฉพาะคำปรารภถึงหมวด 5
       
       ในส่วนแรก ผู้เขียนได้วิเคราะห์ถึงที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญใน พ.ศ. 2550 โดยเปรียบเทียบกับองค์กรยกร่างรัฐธรรมนูญของรัฐธรรมนูญฉบับในอดีตของไทย และวิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 กับ สภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ทั้งได้วิเคราะห์วิจารณ์ข้อเสนอแนะองค์กรยกร่างรัฐธรรมนูญของศาสตราจารย์ ดร.อมร จันทรสมบูรณ์ ตลอดจนนำเสนอรูปแบบขององค์กรยกร่างรัฐธรรมนูญตามความเห็นของผู้เขียนเองด้วย
       
       ในส่วนที่สอง ผู้เขียนได้วิเคราะห์เนื้อหาสาระของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ในตอนต้นคือ คำปรารภถึงบทบัญญัติหมวด 5 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ โดยผู้เขียนได้ให้ “ข้อสังเกต” ต่อบทบัญญัติของมาตราสำคัญ ๆ ที่มีประเด็นอันควรแก่การศึกษาวิเคราะห์ โดยอธิบายว่ามีหลักการใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากรัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2540 อย่างไรบ้าง เช่น การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย ทั้งยังได้เสนอบทบัญญัติที่ควรแก้ไขเพิ่มเติมไว้ด้วย
       
       หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจประเด็นการศึกษาเปรียบเทียบข้อเด่น – ข้อด้อยของรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2540 และฉบับ พ.ศ. 2550 ตลอดจนการนำเสนอความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่ข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 ต่อไป
       
       ขอขอบคุณสำนักพิมพ์วิญญูชนที่ได้ส่งหนังสือเล่มนี้มาให้ครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544