หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารวิชาการศาลปกครอง ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม-เมษายน 2548)
2 พฤษภาคม 2548 08:34 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักงานศาลปกครอง
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2548
จำนวนหน้า :   186 หน้า
ราคา :   ติดต่อสำนักงานศาลปกครอง โทรศัพท์ 0-670-1200 ถึง 63 ต่อ 4395
 

แม้วารสารวิชาการศาลปกครองจะไม่เคยแนะนำหนังสือของอาจารย์นันทวัฒน์ฯ ใน คอลัมน์นะนำหนังสือ และแม้วารสารวิชาการศาลปกครองจะไม่เคยแนะนำwww.pub-law.net ในคอลัมน์นี้ เว็บไซต์กฎหมายมหาชน แต่เนื่องจาก “เรา” เป็นwebsite เอกชนด้านกฎหมายมหาชน “ที่ดีที่สุด” ในประเทศไทย ดังนั้น เราจึงต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เมื่อมีหนังสือด้านกฎหมายมหาชนออกใหม่ ก็เป็นหน้าที่ของ “สื่อ” ที่ดีที่จะแนะนำ “ผู้ใช้” จะเป็นผู้“ตัดสิน” ว่า สิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดีครับ!!!
       
วารสารวิชาการเล่มนี้ มีบทความทางวิชาการที่น่าในใจ 3 บทความด้วยกัน คือ บทความเรื่อง หลักกฎหมายทั่วไป โดย ดร.บุบผา อัครพิมาน บทความเรื่อง คำสั่งทางปกครองทั่วไปในระบบกฎหมายเยอรมัน โดย ดร.เพ็ญศรี วงศ์เสรี และ บทความเรื่อง การยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในศาลปกครอง โดย คุณอนุชา ฮุนสวัสดิกุล ครับ นอกจากบทความทั้ง 3 แล้วก็ยังมีการนำคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่น่าสนใจจำนวนหนึ่งมาเผยแพร่ไว้ด้วยรวมทั้งยังมีการนำเสนอคำพิพากษาศาลปกครองฝรั่งเศสและฟินแลนด์ไว้ในคอลัมน์คำพิพากษาศาลประเทศด้วยครับ นอกจากสาระสำคัญที่กล่าวไปแล้ว ก็ยังมีคอลัมน์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น บทวิคราะห์คำวินิจฉัยซึ่งเขตอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลที่ 14/2546 โดย ดร.ฤทัย หงส์สิริ รองอธิบดีศาลปกครองกลาง หรือบทวิเคราะห์คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขแดงที่ อ.142/2547 (นายศิริมิตร บุญมูล)ซึ่งเป็นคดีที่มีคนนำไปทำเป็นวิทยานิพนธ์นิติศาสตร์มหาบัณฑิตที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว บทวิเคราะห์เรื่องนี้เขียนโดย คุณสกาวเดือน ลิ่มพงศธร พนักงานคดีปกครอง 4 แห่งสำนักงานศาลปกครองครับ ลองหามาอ่านดูนะครับ เพราะยังมีสาระสำคัญอื่นอีกมาก


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544