หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
ปฏิรูปการเมือง ครั้งที่ 2 พรรคทางเลือกที่สามเพื่อการปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่ตามแนวความคิดของ ศาสตราจารย์ ดร. อมร จันทรสมบูรณ์
ดร. บรรเจิด สิงคะเนติ (บรรณาธิการ)
23 ธันวาคม 2547 15:21 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ดร. บรรเจิด สิงคะเนติ (บรรณาธิการ)
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทรศัพท์ 02-996-9471 ถึง 3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2547
จำนวนหน้า :   151 หน้า
ราคา :   100 บาท
 

            
       ปล่อยให้พูดให้เขียนกันมาตั้งนานถึง “พรรคทางเลือกที่สาม” ที่ไปไกลจนถึงมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาเพื่อให้เป็น “พรรคทางเลือกที่สาม” แต่จริงๆแล้วจะมีคน “เข้าใจ” กันบ้างไหมว่า มูลเหตุสำคัญที่นักวิชาการพยายาม “จุดพลุ” เพื่อให้มีพรรคการเมืองที่สามขึ้นมาเพื่อเป็น “ทางเลือก” นั้น คืออะไร แล้วพรรคทางเลือกนี้จะเข้ามาทำอะไร และประเทศชาติจะได้อะไรจากพรรคทางเลือกที่สาม คำตอบทั้งหลายคงหาอ่านได้จากหนังสือเล่มนี้ครับ

                   
       หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ “เรียบเรียง” ขึ้นจากการเสวนาทางวิชาการสองครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2545 ในหัวข้อเรื่อง “ปฏิรูปการเมือง : นักนิติศาสตร์หลงทางหรือ?” กับครั้งที่สองเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2547 ในหัวข้อเรื่อง “แนวทางและความเป็นไปได้และปัญหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” การเสวนาทางวิชาการทั้งสองครั้งก่อให้เกิดประเด็นสำคัญๆ ตามมาอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่อง “ความเป็นผู้นำ” ของท่านผู้นำประเทศ ความเป็นอิสระของสมาชิกรัฐสภา และพรรคการเมืองใหม่ที่ควรตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นพรรคทางเลือกของชาวไทยที่มุ่งเน้นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปการเมืองเป็นสำคัญ ดังนั้น สาระสำคัญที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มนี้จึงเป็นสิ่งที่นักกฎหมายมหาชนผู้สนใจปัญหาของบ้านเมืองควรทำการศึกษาอย่างละเอียด

                   
       ผู้ที่เป็น “แกนหลัก” ในการเสวนาทางวิชาการทั้งสองครั้งคือ ศาสตราจารย์ ดร. อมร จันทรสมบูรณ์ เจ้าของแนวความคิดดั้งเดิมเกี่ยวกับการปฏิรูปการเมืองที่ในเวลาต่อมาก็มีการนำแนวความคิดนั้นไปปฏิบัติ (แม้จะบิดเบี้ยวไปบ้าง!) จนเกิดเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันขึ้นมา ในการเสวนาทั้งสองครั้งนี้ ท่านอาจารย์ อมร ฯ ได้แสดงให้เห็นถึง “ความไม่สมบูรณ์” ของระบบการเมืองการปกครองในปัจจุบันที่ไม่อาจแก้ไขได้ด้วยวิธีอื่นนอกจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ “ครั้งใหญ่” อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งใหม่โดยศึกษาวิเคราะห์ จากปัญหาที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญจะทำให้ระบบการเมืองที่จะถูกสร้างขึ้นใหม่นั้นมีความสมบูรณ์ แต่อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามแนวทางของท่านอาจารย์ อมรฯ ก็ไม่อาจทำได้โดยอาศัยกลไกการเมืองในระบบปัจจุบันที่เป็นอยู่ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้กลุ่มการเมืองทั้งหลายสูญเสียประโยชน์และอำนาจของตนไป จึงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคการเมืองในปัจจุบันจะ “ยอม” แก้รัฐธรรมนูญ ท่านอาจารย์อมรฯ จึงได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ “พรรคทางเลือกที่สาม” ที่จะจัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำภารกิจสำคัญเพียงประการเดียวคือ “การแก้ไขรัฐธรรมนูญ” เพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2

                   
       คงไม่ต้องกล่าวต่อไปนะครับว่า พรรคทางเลือกที่สามที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็น “คนละแนวทาง” กับข้อเสนอของท่านอาจารย์ อมรฯ

                   
       สนใจจะทราบรายละเอียดมากกว่านี้ ก็ต้องหาหนังสืออ่านครับ ขอขอบคุณสำนักพิมพ์วิญญูชนที่ได้ส่งหนังสือเล่มนี้มาให้ครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544