หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารวิชาการศาลปกครอง ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม - สิงหาคม 2545 ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 กันยายน - ธันวาคม 2545 และปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม - เมษายน 2546
22 ธันวาคม 2547 14:06 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักงานศาลปกครอง โทร. 0-2670-1200 ถึง 63
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2546
จำนวนหน้า :   เล่มแรก 224 หน้า เล่มที่สอง 306 หน้า และเล่มที่สาม 194 หน้า
ราคา :   ติดต่อสำนักงานศาลปกครอง
 

ต้องขอโทษด้วยที่นำเอาวารสารวิชาการศาลปกครองทั้งสามเล่มมาแนะนำพร้อมกัน เกิดข้อผิดพลาดเล็กน้อย คือไม่ทราบว่าต้องไปรับวารสาร เมื่อวารสารออกก็ไม่ทราบว่าออกแล้ว เลยไม่ได้แนะนำไปสองเล่ม ส่วนเล่มสุดท้ายไม่ทราบว่าสมาชิกสิ้นสุดลงเพราะไม่มีการติดต่อให้ไปต่ออายุสมาชิก เมื่อสงสัยว่าทำไมวารสารสำนักงานศาลปกครองยังไม่ออกเสียที่และโทรศัพท์ไปตาม จึงได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว ก็เลยต้องฝากคนไปรับวารสารสองฉบับและต่ออายุวารสารฉบับที่สาม จึงทำให้ได้วารสารมาพร้อมๆกันทั้งสามฉบับ

วารสารฉบับแรก คือฉบับปีที่ 2 ฉบับที่ 2 มีบทความน่าสนใจมากๆอยู่หลาย บทความ เช่น การวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล โดย รศ.ดร.โภคิน พลกุล หลักกฎหมายทั่วไปว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง โดย ดร.ประสาท พงศ์สุวรรณ และสุรีย์ เผ่าสุขถาวร หลักการแสวงหาความจริงโดยศาลในคดีปกครองของประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดย ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ ส่วนวารสารฉบับที่สองคือ ฉบับปีที่ 2 ฉบับที่ 3 ก็มีบทความที่น่าสนใจคือ บทความที่เรียบเรียงมาจากการบรรยายพิเศษของประธานสภาแห่งรัฐตุรกีเกี่ยวกับโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ และระบบศาลของประเทศตุรกี กับบทความที่เรียบเรียงมาจากการบรรยายในการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง กฎหมายปกครองของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและของไทย ซึ่งประกอบไปด้วยบทความย่อยๆจำนวนกว่า 10 บทความ ทั้งนี้เป็นบทความภาษาไทย เช่น หลักกฎหมายปกครองของไทย โดย รศ.ดร.โภคิน พลกุล อนุญาโตตุลาการและการไกล่เกลี่ยในคดี ปกครองไทย โดย ดร.มานิตย์ วงศ์เสรี เป็นต้น กับบทความภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายปกครองเยอรมันที่เขียนโดยนักวิชาการชั้นนำของเยอรมัน สำหรับวารสารวิชาการศาลปกครองฉบับที่สามคือ ฉบับปีที่ 3 ฉบับที่ 1 ก็มีบทความที่เกิดจากการถอดเทปคำบรรยายพิเศษของศาสตราจารย์ Jean-Claude Vénézia นักกฎหมายมหาชนชื่อดังที่มาทำการบรรยายที่ศาลปกครองเมื่อต้นปีที่ผ่านมาในหัวข้อที่น่าสนใจสี่หัวข้อคือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมความชอบด้วยกฎหมาย การพัฒนาเรื่องความรับผิดชอบของฝ่ายปกครองในกรณีที่ไม่มีความผิด สัญญาทาง ปกครองและการปฏิรูปวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา และนอกจากนี้ในวารสารเล่มสุดท้ายก็ยังมีบทความที่น่าสนใจอีกคือบทความของ ดร.ฤทัย หงส์ศิริ เรื่องการฟ้องคดีละเมิดต่อศาลปกครอง และบทความเรื่อง ระยะเวลาการฟ้องคดีพิพาทเกี่ยวกับการทำละเมิดทางปกครองและสัญญาทางปกครองตามกฎหมายฝรั่งเศส โดยนายชวาลา จันทรจนา

นอกเหนือจากบทความที่มีสาระน่าสนใจและมีคุณค่าทางวิชาการที่กล่าวมาแล้ว ทั้งหมด ในวารสารวิชาการศาลปกครองแต่ละเล่มยังประกอบด้วยสาระสำคัญอื่นๆที่เกี่ยวกับ คำพิพากษาศาลปกครองไทย คำพิพากษาศาลปกครองต่างประเทศ รวมทั้งเกร็ดข่าวจากต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมหาชนที่น่าสนใจ
       
       ถ้าผู้สนใจวารสารวิชาการศาลปกครองและจะสมัครเป็นสมาชิก ก็อย่าลืมตรวจสอบให้ดีๆนะครับเพราะจากที่ประสบมาระบบทะเบียนสมาชิก รวมทั้งการรับหรือจัดส่งวารสารยังมีปัญหาอยู่มากครับ ก็คงต้องหมั่นโทรศัพท์ไปถามเอาว่าวารสารออกแล้วหรือยัง และก็ต้องจดจำให้ดีๆไว้ด้วยว่าสมาชิกจะหมดอายุเมื่อใดเพราะหากหมดอายุก็ต้องขวนขวายต่ออายุเอาเองครับ ไม่มีการแจ้งให้ทราบว่าหมดอายุสมาชิกเมื่อไรครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544