หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีที่ 32 เล่มที่ 3 กันยายน 2545
21 ธันวาคม 2547 13:57 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร. 0-2613-2132 , 0-2613-2100
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2545
จำนวนหน้า :   236 หน้า
ราคา :   125 บาท
 

            
       วารสารนิติศาสตร์เล่มนี้ มีบทความด้านกฎหมายมหาชนอยู่หลายบทความ จากบทความทั้งหมด 8 บทความนี้มีบทความด้านกฎหมายมหาชนอยู่ถึง 5 บทความ คือ "บทวิเคราะห์และข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ" โดย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ และคณะ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง"ศาลรัฐธรรมนูญกับการปฏิบัติพันธกิจตามรัฐธรรมนูญ" ที่ทำให้กับสถาบันพระปกเกล้า โดยในบทความดังกล่าวนอกจากจะมีสาระทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ยังมีการนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจำนวนมากมาทำการวิเคราะห์ประกอบด้วย บทความต่อมาเป็นบทความเรื่อง "ข้อพิจารณาเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540" โดย ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ ซึ่งบทความนี้มาจากส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง "สิทธิเสรีภาพ" ของโครงการศึกษาวิจัยทางวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปี 2544 ในบทความนี้ก็เช่นเดียวกับบทความแรกคือนอกจากจะมีสาระทางด้านวิชาการแล้ว ยังมีการนำเอาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิเสรีภาพมานำเสนอไว้ด้วย บทความที่สามเป็นบทความของ ศ. ไพจิตร ปุญญพันธ์ เรื่อง "คำสั่งจำหน่ายคดี และการวินิจฉัยของตุลาการศาลปกครองกลางเป็นการกระทำละเมิดได้อย่างไร" บทความนี้เป็น "ภาคสอง" ของบทความเรื่อง "คำสั่งจำหน่ายคดีกับการวินิจฉัยของศาลปกครองกลางที่ผิดพลาด" ที่ลงไปในวารสารนิติศาสตร์ฉบับก่อนหน้านี้ บทความที่สี่เป็นบทความของ อ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เรื่อง "ความรับผิดทางละเมิดของฝ่ายปกครองตาม Common Law ในระบบกฎหมายอังกฤษ" ที่ผู้เขียนได้นำเสนอปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของรัฐที่ปรากฏอยู่ในระบบกฎหมายอังกฤษ บทความนี้เป็นบทความที่น่าสนใจมากๆครับ ส่วนบทความสุดท้ายเป็นบทความเรื่อง "แนวความคิดการพัฒนารัฐวิสาหกิจภายใต้การแปรรูปรัฐวิสาหกิจในปัจจุบัน" โดยคุณศาสตรา โตอ่อน เลขานุการภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บทความนี้เป็นบทความที่นำเสนอถึงกระบวนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในประเทศไทยตามกฎหมายว่าด้วยทุนรัฐวิสาหกิจและร่างกฎหมายบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ

                   
       นอกจากบทความทั้ง 5 แล้ว ในตอนท้ายของวารสาร ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ ได้นำเอาคำวินิจฉัยศาลปกครองที่ 1251 , 1252/2545 กรณีของนายสุทธิชัย หยุ่น กับพวกที่ฟ้องสำนักงาน ปปง. เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมาวิเคราะห์อย่างน่าสนใจไว้ด้วยครับ

                   
       ส่วนบทความอื่นๆที่มิใช่บทความด้านกฎหมายมหาชนก็มีความน่าสนใจเช่นเดียวกัน ลองหาอ่านกันดูนะครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544