หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารศาลรัฐธรรมนูญ ปีที่ 4 เล่มที่ 10 (มกราคม - เมษายน 2545)
21 ธันวาคม 2547 12:03 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โทร. 0-2623-9600
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2545
จำนวนหน้า :   163 หน้า
ราคา :   120 บาท
 

            
       เช่นเดียวกับวารสารศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาทุกๆเล่ม บทความทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในวารสารล้วนแล้วแต่เป็นบทความวิชาการด้านกฎหมายมหาชนและเป็นบทความที่ "ผ่านการคัดเลือก" มาแล้วเป็นอย่างดีจึงค่อนข้างมั่นใจที่จะแนะนำได้ว่า เป็นวารสารที่ไม่ควรพลาดครับ

                   
       บทความในวารสารฉบับนี้มี 3 บทความด้วยกัน คือ "การวิเคราะห์คำวินิจฉัยของศาลและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วิรัช วิรัชนิภาวรรณ บทความนี้เป็นบทสรุปจากรายงานการวิจัยที่ อ.วิรัชฯ ทำให้มูลนิธิเอเชีย ซึ่งขณะนี้เข้าใจว่าได้มีการนำไปพิมพ์เป็นหนังสือเล่มโต (พันกว่าหน้า) จำหน่ายโดยสำนักพิมพ์นิติธรรมแล้วครับ สาระสำคัญของบทความก็เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 - 2543 จำนวน 101 เรื่องครับ โดยมีการนำเสนอสาระสำคัญทั้งที่เป็นข้อเท็จจริงที่สมบูรณ์และความเห็นของ อ.วิรัชฯ เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เช่น "ทิศทางคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ" "วิเคราะห์ภูมิหลังของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" "ปรัชญาและแนวคิดทางนิติศาสตร์ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" เป็นต้น น่าสนใจมากครับ

                   
       บทความต่อมาอีก 2 บทความเป็นบทความที่เขียนโดย "คนใน" ของสำนักงานศาล รัฐธรรมนูญ บทความแรกเป็นของ ดร.เชาวนะ ไตรมาศ ผู้อำนวยการสถาบันรัฐธรรมนูญศึกษา ที่ได้เขียนถึง "องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญใหม่ : คนไทยใช้ประโยชน์ได้อย่างไร" ส่วนบทความที่สองเป็นของคุณกล้า สมุทวณิช เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้เขียนเรื่อง "รัฐธรรมนูญกับมิติใหม่แห่งการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ" บทความทั้ง 2 ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญที่มีการถกเถียงกันอยู่ทุกวันนี้ และเป็น "สิ่งใหม่ๆ" ที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันครับ

                   
       ในตอนท้ายของวารสารฉบับนี้มีการนำเสนอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่น่าสนใจ 2 คำวินิจฉัยและมีการตอบคำถามเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามมาตรา 291 แห่งรัฐธรรมนูญ

                   
       ถ้าจะให้แนะคำกันจริงๆจังคงไม่มีอะไรดีไปกว่า "สมัครเป็นสมาชิก" ดีกว่าครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544