หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีที่ 32 เล่มที่ 2 (มิถุนายน 2545)
21 ธันวาคม 2547 11:43 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร. 0-2613-2132 ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2545 จำนวนหน้า 280 หน้า ราคา 125 บาท
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ. 2545
จำนวนหน้า :   280 หน้า
ราคา :   125 บาท
 

            
        วารสารนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เล่มนี้มีบทความที่น่าสนใจหลายบทความด้วยกัน แต่ในส่วนที่เป็นบทความเกี่ยวกับกฎหมายมหาชนนั้น มีอยู่สามบทความ คือ บทความเรื่อง "เหตุที่ใช้อ้างในการเพิกถอนนิติกรรมทางปกครอง" โดย ดร.ประสาท พงษ์สุวรรณ ตุลาการศาลปกครอง บทความนี้มีสาระสำคัญที่แสดงให้เห็นถึง "เหตุ" 5 ประการที่จะใช้อ้างในการขอให้ศาลปกครองฝรั่งเศสเพิกถอนนิติกรรมทางปกครอง คือ นิติกรรมทางปกครองที่ออกโดยปราศจากอำนาจ ผิดแบบ ผิดขั้นตอนหรือวิธีการ ฝ่าฝืนกฎหมาย และบิดเบือนการใช้อำนาจ โดยผู้เขียนได้อธิบายรายละเอียดของ "เหตุ" ทั้ง 5 ประการไว้อย่างดีมีการยกตัวอย่างจากคำพิพากษาศาล ปกครองฝรั่งเศสมาประกอบ ก็นับได้ว่าเป็นบทความเกี่ยวกับกฎหมายปกครองที่มีคุณค่าทางวิชาการในระดับดีที่นักกฎหมายมหาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สนใจเรื่อง "คดีปกครอง" ควรอ่านให้ละเอียด ส่วนบทความอีกบทความหนึ่งของ ศ.ไพจิตร ปุญญพันธุ์ เป็นการ "วิจารณ์" คำสั่งของศาลปกครองกลางที่ให้จำหน่ายคดีที่นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น กับพวกเป็นผู้ฟ้องคดี โดยบทความนี้มีชื่อว่า "(คดีนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น กับพวกเป็นผู้ฟ้องคดี) คำสั่งจำหน่ายคดีกับการวินิจฉัยของศาลปกครองกลางที่ผิดพลาด คดีหมายเลขแดงที่ 1251 , 1252 /2545" บทวิจารณ์นี้ผู้วิจารณ์ได้ให้ความเห็นไว้อย่างละเอียด ซึ่งในหลายๆเรื่องก็น่าสนใจอีกเช่นกัน ส่วนบทความสุดท้ายเป็นบทความเรื่อง "หลักการแสวงหาความจริงโดยศาลของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมัน" โดย ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ ซึ่งก็เป็นอีกบทความหนึ่งที่เราขอแนะนำให้อ่านครับ เพราะอย่างน้อยก็ได้รับทราบ "กระบวนการพิจารณาคดี" ของศาล รัฐธรรมนูญของต่างประเทศว่า ในส่วนของการแสวงหาข้อเท็จจริงนั้นเขาทำกันอย่างไร

                   
       นอกเหนือจากบทความด้านกฎหมายมหาชนทั้ง 3 บทความแล้ว บทความอื่นๆอีกเกือบ 10 บทความก็เป็นบทความที่มีประโยชน์ทางวิชาการทั้งสิ้นครับ สนใจก็ลองหามาอ่านดูแล้วกันครับ


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544