หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
ศาลรัฐธรรมนูญไทย วิเคราะห์เปรียบเทียบโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ และการบริหารงานบุคคล กับศาลรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนีและญี่ปุ่น
รองศาสตราจารย์ ดร.วิรัช วิรัชนิภาวรรณ
20 ธันวาคม 2547 14:08 น.
 
 
ผู้แต่ง :   รองศาสตราจารย์ ดร.วิรัช วิรัชนิภาวรรณ
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์นิติธรรม โทร.0-2934-0259-60
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2544
จำนวนหน้า :   516 หน้า
ราคา :   400 บาท
 

หนังสือเล่มโตเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญเล่มนี้เป็นหนังสือที่น่าสนใจยิ่งอีกเล่มหนึ่งที่เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อตอนต้นปี 2545 นี้เอง หนังสือประกอบด้วยเนื้อหาสาระที่มีความสมบูรณ์ในตัวเองและมีความง่ายในการอ่าน
       เนื้อหาสาระของหนังสือเป็นการนำเสนอถึงศาลรัฐธรรมนูญของ 6 ประเทศ คือ ประเทศไทย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ ประเทศฝรั่งเศส ประเทศเยอรมนีและประเทศญี่ปุ่น โดยมีการนำเสนอในประเด็นที่สำคัญ คือ โครงสร้าง อำนาจหน้าที่และการบริหารงานบุคคล ซึ่งในส่วนการบริหารงานบุคคลนี้นอกจากผู้เขียนจะได้กล่าวถึงคุณสมบัติและที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในแต่ละประเทศไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็นอิสระ ความมั่นคงในตำแหน่ง และแม้กระทั่งค่าตอบแทน ในระหว่างการอธิบายในแต่ละเรื่องของแต่ละประเทศมีการยกตัวอย่างสอดแทรกเป็นระยะๆทำให้ผู้อ่านไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยและเบื่อหน่ายกับการอ่านหนังสือทางวิชาการเล่มโตนี้ ในบทสุดท้ายที่เป็นบทสรุปผู้เขียนได้ทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบ 4 เรื่องหลักๆที่สำคัญที่ได้กล่าวมาแล้วในบทที่เกี่ยวกับการศึกษาของแต่ละประเทศ คือ วิเคราะห์เปรียบเทียบแนวคิด โครงสร้าง อำนาจหน้าที่และการบริหารงานบุคคล
       จุดเด่นที่สำคัญที่นับได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญของหนังสือเล่มนี้ คือ มีการทำแผนภูมิและตารางแทรกอยู่ตลอดทั้งเล่มรวมเกือบ 60 แผนภูมิและตารางเปรียบเทียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 2 ตารางสุดท้ายที่ผู้เขียนได้ทำขึ้นเพื่อเปรียบเทียบสิ่งที่ทำการศึกษามาทั้งหมดของแต่ละประเทศทำให้เห็นถึงข้อดี ข้อด้อยของระบบศาลรัฐธรรมนูญของแต่ละประเทศได้ชัดเจนยิ่งนัก
       คงไม่ต้องแนะนำอะไรมากไปกว่านี้เพราะยังไงๆก็ขอแนะนำให้หาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน (ไม่ว่าจะซื้อเองหรือยืมห้องสมุด) ขอแจ้งเป็นข้อมูลไว้สักนิดว่าในปัจจุบันนี้ความรู้เรื่องระบบศาลรัฐธรรมนูญของประเทศที่สำคัญๆทั้งหลายมีรวมไว้ในที่เดียวคือหนังสือเล่มนี้ครับ
       pub-law.net ขอขอบคุณสำนักพิมพ์นิติธรรมที่ได้กรุณาส่งหนังสือดีเล่มนี้มาให้


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544