หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
การปกครองท้องถิ่นไทย
ดร.โกวิทย์ พวงงาม
20 ธันวาคม 2547 13:34 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ดร.โกวิทย์ พวงงาม
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทร.02-996-9471-3
ปีที่พิมพ์ :   พิมพ์ครั้งที่ 3 พ.ศ.2544
จำนวนหน้า :   370 หน้า
ราคา :   345 บาท
 

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นอีกเล่มหนึ่งที่ได้รับการพิมพ์ถึง 3 ครั้ง เนื้อหาสาระภายในเล่มจะพบว่ามีการแบ่งออกเป็น 12 บท โดยสามารถรวมกลุ่มได้เป็น 4 เรื่อง คือ 1. บททั่วไปที่พูดถึงแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจและการปกครองท้องถิ่น 2. บทที่เกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นของต่างประเทศรวม 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมัน 3. บทที่เกี่ยวกับความเป็นมา โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบของไทย และเรื่องสุดท้าย คือ 4. ทิศทางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันและความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
       ข้อมูล 3 ส่วนแรกนั้นเป็นข้อมูลที่พบได้ทั่วไปในหนังสือที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะของต่างประเทศนั้น เข้าใจว่าผู้เขียนทำการศึกษาเฉพาะในภาพรวมอย่างกว้างๆโดยมิได้ลงลึกในรายละเอียด แต่ในส่วนสุดท้ายนั้น pub-law.net เห็นว่าเป็นส่วนที่ดีมากและเป็นส่วนสำคัญที่สุดของหนังสือ เพราะนอกจากผู้เขียนจะได้อธิบายถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของไทยที่มีที่มาจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(พ.ศ.2540) อย่างละเอียดแล้ว ผู้เขียนยังได้สอดแทรกข้อคิดและความเห็นต่างๆรวมถึงปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นต่อการพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หลายกรณีด้วยกัน โดยในช่วงสุดท้ายของหนังสือ ผู้เขียนได้เสนอ "บทวิเคราะห์และบทเสนอมิติใหม่การปกครองท้องถิ่น" นั้นมีข้อเสนอของผู้เขียนในการปรับปรุงองค์กรปคกรองส่วนท้องถิ่นของไทยไว้ โดยผู้เขียนได้กล่าวถึงปัญหาหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าเกิดจากการรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลางทำให้ท้องถิ่นเกิดความอ่อนแอ การแก้ไขต้องทำโดยใช้กระบวนการถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งต้องร่วมมือกันหลายฝ่ายทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายประจำและประชาชน รวมทั้งต้องทำการสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนพึ่งตนเองได้ ฯลฯ
       หนังสือเล่มนี้จึงเป็นหนังสือเรื่องการปกครองท้องถิ่นของไทยอีกเล่มหนึ่งที่ pub-law.net ขอแนะนำ
       pub-law.net ขอขอบคุณสำนักพิมพ์นิติธรรมที่ได้กรุณาส่งหนังสือเล่มนี้มาให้


 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544