หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
วารสารวิชาการศาลปกครอง ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 พฤษภาคม- สิงหาคม 2444
20 ธันวาคม 2547 13:34 น.
 
 
ผู้แต่ง :  
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักงานศาลปกครอง
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2544
จำนวนหน้า :   148 หน้า
ราคา :   ติดต่อกองบรรณาธิการ โทร. 0-2670-1200-63 ต่อ 3038
 

            
        หลังจากรอคอยร่วม 7 เดือน วารสารวิชาการศาลปกครอง เล่มที่ 2 ก็ออกวางตลาดแล้วในเดือนตุลาคมนี้

                   
        คุ้มค่าสำหรับการรอคอย บทความทางวิชาการสองบทความนั้นเป็นบทความที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง บทความของ รศ.ดร.โภคิน พลกุล รองประธานศาลปกครองสูงสุดคนที่ 2 เรื่องท่านปรีดีกับศาลปกครองนั้น ผู้อ่านคงผ่านตามาบ้างแล้วเพราะบทความดังกล่าวอาจารย์โภคินฯ ได้กรุณานำมาลงใน pub-law.net ได้แล้วตอนแรกเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาและในสัปดาห์นี้เป็นตอนจบ ดังนั้น จึงคงไม่ต้องทำการแนะนำสำหรับบทความของอาจารย์โภคินฯ ส่วนบทความเรื่องต่อมาเป็นบทความเรื่อง วิธีพิจารณาคดีปกครองของคุณอัครวิทย์ สุมาวงศ์ รองประธานศาลปกครองสูงสุดคนที่ 1 นั้นถือได้ว่าเป็นบทความเกี่ยวกับวิธีพิจารณาคดีปกครองที่ "ทันสมัย" ที่สุดเพียงบทความเดียวเพราะได้มีการนำเอาเนื้อหาที่ปรากฏอยู่ในระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2544 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบฯ ฉบับแรก มาอธิบายไว้ด้วย และนอกจากนี้ หากพิจารณารายละเอียดของบทความดังกล่าวซึ่งมีจำนวนถึง 67 หน้านั้นก็จะเห็นได้ว่า ผู้เขียนได้ทำการกำหนดหัวข้อไว้อย่างละเอียดตามขั้นตอนของการพิจารณาคดีปกครองโดยเริ่มตั้งแต่คดีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลปกครองไปจนกระทั่งถึงตอนจบของการพิจารณาพิพากษาคดี ซึ่งทำให้ง่ายต่อการศึกษาค้นคว้าและทำความเข้าใจเป็นอย่างยิ่ง และนอกจากนี้ในวารสารวิชาการศาลปกครอง ฉบับที่ 2 นี้เอง ก็ยังได้มีการนำเอาระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2544 มาลงเผยแพร่ด้วย

                   
        เนื่องจากบทความทั้งสองบทความเป็นบทความค่อนข้างยาว (ของอาจารย์โภคินฯ ประมาณ 60 หน้าเศษ เช่นกัน) ดังนั้นในวารสารฉบับนี้จึงมีบทความเพียง 2 บทความเท่านั้น ส่วนอื่นๆที่ปรากฏอยู่ในวารสารนอกจากระเบียบฯ ดังกล่าวมาแล้วก็มีเรื่องอื่นๆอยู่บ้างตามสมควรแก่ประเภทของวารสารของหน่วยงาน เช่นมีภาพกิจกรรม ภาพในหน่วยงาน เป็นต้น

                   
        สำหรับนักกฎหมายมหาชนรวมทั้งผู้สนใจและเกี่ยวข้องกับ "คดีปกครอง" ทั้งหลาย เราขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดวารสารวิชาการศาลปกครองเล่มนี้




 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544