หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
เอกสารการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2475
นรนิติ เศรษฐบุตร
20 ธันวาคม 2547 12:07 น.
 
 
ผู้แต่ง :   นรนิติ เศรษฐบุตร
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   ศูนย์ศึกษาการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร. 02-623-5162
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2542
จำนวนหน้า :   212 หน้า
ราคา :   80 บาท
 

            
        เอกสารฉบับนี้เป็นเอกสารสำคัญชิ้นหนึ่งของวงการวิชาการด้านกฎหมายมหาชนเนื่องจากเป็นเอกสารเกี่ยวกับ รายงานการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรชุดแรกของไทย (ที่เกิดจากบทบัญญัติของ “พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พุทธศักราช 2475”) ที่ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ “ฉบับถาวร” ฉบับแรกของไทยอันเกิดจากการทำงานของ “คณะอนุกรรมการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ” จำนวน 9 คน อันมี “ท่านปรีดี” เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น จากรายงานการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 10 ครั้งนี้เองทำให้เราทราบถึง “เจตนารมณ์” ต่างๆที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทยและเป็นผลสืบเนื่องต่อๆมาจนกระทั่งถึงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น “คำปรารภ” ของรัฐธรรมนูญนั้น เกิดมาจากการที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวมีความประสงค์ที่จะจัดทำ “ประกาศ” ส่วนพระองค์เพื่อที่จะนำมาใช้อ่านในเวลาประกาศพระราชทานรัฐธรรมนูญ ต่อมา เมื่อพระองค์ได้ทรงพระราชทานไปให้ประธานอนุกรรมการร่างรัฐธรรมนูญดู ประธานอนุกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเห็นว่ามีเนื้อหาดีและสมกับจะเป็นความในรัฐธรรมนูญจึงได้กราบบังคมทูลหารือขอนำมาเป็นคำนำของรัฐธรรมนูญ เป็นต้น


            
        นอกจากนี้ ผู้อ่านยังจะได้เห็น “ความเฉียบคม” ทางด้านกฎหมายมหาชนของ “ท่านปรีดี” ได้เป็นอย่างดีจากถ้อยคำที่ท่านได้แถลงชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรถึงบทบัญญัติต่างๆใน
       รัฐธรรมนูญในหลายๆตอนที่มีบางตอนยัง “ทันสมัย” อยู่ตลอดเวลา ดังเช่นที่ปรากฏในหน้า 165 ของหนังสือดังกล่าวว่า “……….เพราะผู้ที่จะสมัครไปเป็นผู้แทนราษฎรอาจเป็นผู้ที่มีกำลังในทางทรัพย์ ราษฎรเมื่อยังไม่ได้รับการศึกษา ก็อาจหลงไปว่า ผู้นั้นประสงค์จะป้องกันประโยชน์ของราษฎร แต่ผลสุดท้าย เขาอาจคิดถึงประโยชน์ฉะเพาะหมู่เหล่าของเขา หาได้คิดถึงราษฎรตลอดจนคนยากจนด้วยไม่ ……….”
                   
        หนังสือเล่มนี้แม้จะพิมพ์ออกมาเป็นเวลาสองปีแล้วก็ตาม แต่ pub-law.net ก็ขอแนะนำให้ผู้ที่สนใจกฎหมายมหาชนด้านรัฐธรรมนูญที่จะติดตามหามาไว้ในครอบครองเป็นสมบัติต่อไป




 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544