หน้าแรก หนังสือทางกฎหมาย
คำอธิบายกฎหมายปกครอง
ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
20 ธันวาคม 2547 11:53 น.
 
 
ผู้แต่ง :   ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
เจ้าของ หรือผู้พิมพ์ :   สำนักพิมพ์วิญญูชน โทร.02-9969471-3
ปีที่พิมพ์ :   พ.ศ.2544 (พิมพ์ครั้งที่ 5)
จำนวนหน้า :   329 หน้า
ราคา :   310 บาท
 

            
       เมื่อปี พ.ศ. 2542 อาจารย์ชาญชัยฯ ได้นำหนังสือของอาจารย์ที่ออกในปี พ.ศ.2538 และ พ.ศ.2539 รวม 2 เล่มซึ่งจำหน่ายหมดไปแล้วในขณะนั้น คือ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายปกครอง เล่ม 1 และเล่ม 2 มารวมเป็นหนังสือเล่มใหม่ ชื่อ คำอธิบายกฎหมายปกครอง จากวันนั้นถึงวันนี้จะเห็นได้ว่าคงยากที่จะแนะนำหรือวิจารณ์วิเคราะห์ เพราะระยะเวลา 2 ปี กับการพิมพ์ถึง 5 ครั้งคงเป็นสิ่งที่บอกอะไรบางอย่างถึง "คุณภาพ" ของหนังสือเล่มนี้

                   
       สาระของหนังสือแบ่งออกเป็น 5 ภาคใหญ่ๆ โดยในภาคที่ 1 จะเป็นหลักการที่เป็นรากฐานของกฎหมายปกครองซึ่งผู้เขียนได้อธิบายถึงหลักต่างๆที่สำคัญ เช่น หลักนิติรัฐ เป็นต้น ในภาค 2 จะเป็นเรื่องการจัดองค์กรของรัฐรูปแบบต่างๆรวมทั้งองค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญด้วย ในภาค 3 เป็นเรื่องบุคลากรภาครัฐ ซึ่งมีการกล่าวถึง ข้าราชการ บุคลากรในรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งบุคลากรขององค์กรมหาชนที่เพิ่งจะมีขึ้นในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนในภาค 4 และภาค 5 จะเป็นเรื่องการกระทำทางปกครองและการควบคุมการใช้อำนาจขององค์กรของรัฐฝ่ายบริหารที่ผู้เขียนได้นำเสนอการกระทำทางปกครองประเภทต่างๆที่ฝ่ายบริหารจัดทำขึ้นซึ่งจะต้องถูก "ตรวจสอบ"โดยกลไกต่างๆทั้งจากภายในของฝ่ายบริหารเองหรือจากองค์กรภายนอก เช่น ศาลปกครอง เป็นต้น และในภาคที่ 5 นี้เองที่ผู้เขียนได้นำเอาสาระสำคัญของกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองมาอธิบายไว้อย่างละเอียด

                   
       คงไม่ต้อง "แนะนำ" อะไรมากไปกว่านี้สำหรับหนังสือ "สำคัญ" เล่มนี้ รายละเอียดของสารบัญปรากฏในบรรณานุกรมส่วนตัวของ ดร. ชาญชัย แสวงศักดิ์ แล้วใน มุมค้นคว้า

                   
       "ข้อเสีย" ของหนังสือเล่มนี้คงมีเพียงอย่างเดียว คือ "ราคา" ที่ค่อนข้างสูงสำหรับนิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ทาง pub-law.net ขอฝากไปยังสำนักพิมพ์ด้วยว่า ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในระยะเริ่มพัฒนาระบบกฎหมายมหาชน หากเป็นไปได้เพื่อให้คนทั่วไปสามารถ "เข้าถึง" หนังสือประเภทนี้ได้อย่างไม่ลำบาก หากสำนักพิมพ์จะกรุณา "ผลิต" หนังสือดีๆในราคาถูกลงกว่านี้ได้ก็จะเป็นการดี

                   
       pub-law.net ขอขอบคุณสำนักพิมพ์วิญญูชนที่ได้กรุณาส่งหนังสือเล่มนี้มาให้




 
 
กฎหมายปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
กฎหมายการปกครองท้องถิ่น
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
   
 
 
 
ผลงานตำรากฎหมายของศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย แสวงศักดิ์
กฎหมายปกครอง
สัญญาทางปกครอง
กฎหมายมหาชน : ความเป็นมา ทฤษฎี และหลักการที่สำคัญ
รวมกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบริการสาธารณะระดับชาติ
กฎหมายรัฐธรรมนูญ: แนวคิดและประสบการณ์ของต่างประเทศ
กฎหมายมหาชน : แนวประยุกต์
หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์
หลักกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝ่ายปกครอง
แนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544