หน้าแรก บทความสาระ
รัฐธรรมนูญ อุดมคติหรือขยะความคิดของคณาธิปไตย ๒
คุณภาคภูมิ อนุศาสตร์ นักวิชาการอิสระ
6 พฤศจิกายน 2554 18:07 น.
 
ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีในภายหน้านั้น ข้าพเจ้าใคร่จะเห็นผู้มีส่วนได้เสียในอำนาจรัฐได้ให้ความสำคัญหรืออาจจะพูดได้ว่า ตระหนักต่อการต้องแก้ไขดังกล่าว อันเนื่องมาจากทุกอักษรที่ปรากฏล้วนแต่มีคุณค่าในทางกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่ควรดำรงรักษา เพื่อสิทธิ เสรีภาพ ของเราทั้งสิ้น
                       โดยอีกประเด็นที่ควรให้ความสนใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ คือ จะทำอย่างไรจะให้รัฐไทยพ้นจากวงจรอุบาทที่เราท่านต่างก็ทราบกันดี แต่ก็ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใด ให้ความสำคัญต่อประเด็นนี้จนทำให้มีผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม วงจรดังกล่าวไม่สามารถที่จะสร้างการเรียนรู้ทางการเมืองระบอบประชาธิปไตยให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริงแต่กลับเป็นการสร้างการเรียนรู้ที่ทำให้ประชาชนซึมซับต่อระบบอำนาจนิยม ในตอนที่แล้วข้าพเจ้าได้นำเสนอแนวคิดเพื่อไม่ให้ประกาศของคณะปฏิวัติหรือคณะใด ๆ ที่ยึดอำนาจรัฐและเปลี่ยนตัวผู้ปกครอง มีผลบังคับเป็นกฎหมายโดยเฉพาะในชั้นที่สามารถล้มล้างรัฐธรรมนูญอันได้ชื่อว่าเป็นกฎหมายสูงสุดแห่งรัฐ  ในบทความนี้ข้าพเจ้าใคร่ขอเสนอว่า เราควรกำหนดให้มีผู้พิทักษ์รัฐธรรมนูญโดยมีอำนาจหน้าที่ในการปกป้องรักษารัฐธรรมนูญ โดยในที่นี้ข้าพเจ้ามีความเห็นเป็นสองส่วน ดังนี้
       ๑.     การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ควรจะมีผู้ที่ทำหน้าที่นี้ และในทัศนะของข้าพเจ้าผู้นั้นจะต้องเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยรวมตลอดถึงผู้ใช้อำนาจนั้นเพื่อหยุดยั้งการทำลายรัฐธรรมนูญ โดยในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา[๑] เกาหลีใต้[๒] เป็นต้น กำหนดไว้เป็นหน้าที่ของผู้ที่เป็นประมุขของรัฐ ข้าพเจ้าก็มีความเห็นคล้อยตามด้วยเหตุผลต่อไปนี้
       ๑)     ประมุขของรัฐมีสถานะหรืออำนาจเหนือบางประการที่สามารถยับยั้งการกระทำทางกฎหมายรวมถึงในบางประเทศได้กำหนดให้ประมุขของรัฐมีฐานะเป็น จอมทัพ ผู้บัญชาการของกองทัพ หรือผู้บัญชาการทหารสูงสุดด้วย ซึ่งในกรณีนี้ประมุของรัฐก็ยิ่งสามารถที่จะยับยั้งการกระทำในทางกายภาพที่มีความต้องการในทางล้มล้างรัฐธรรมนูญในฐานะดังกล่าวได้
       ๒)     ประมุขของรัฐมีความชอบธรรมที่จะเป็นผู้พิทักษ์รัฐธรรมนูญอันเนื่องแต่โดยส่วนใหญ่ประมุขของรัฐจะมีที่มาจากฉันทานุมัติของคนส่วนใหญ่ภายในรัฐนั้น ๆ หรือไม่ก็เป็นพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญซึ่งก็เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชน
       แต่เราก็ไม่ควรที่จะให้ประมุขแห่งรัฐต้องทำหน้าที่ดังกล่าวโดยลำพัง อันเนื่องมาจากในระบอบประชาธิปไตยประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย และอำนาจอธิปไตยดังกล่าวถูกใช้ผ่านทางฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ โดยในส่วนของไทยได้มีปรากฏอยู่ในส่วนที่ ๑๓ ในมาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙ แต่ก็มิได้บัญญัติให้ชัดเจนลงไปว่าเป็นหน้าที่ของใคร
       ในส่วนนี้เราอาจจะกำหนดว่า “มาตรา...ประมุขแห่งรัฐ รัฐสภา รัฐบาล ตุลาการ ข้าราชการทุกประเภทและประชาชนมีหน้าที่ในการพิทักษ์และปกป้องรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะคล้ายคลึงกับรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น[๓] อันเป็นรัฐชาติตะวันออกเช่นเดียวกับเรา
       ๒.     การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไม่ให้ถูกละเมิด ซึ่งถึงแม้ว่ารัฐธรรมนูญจะเป็นเรื่องในทางการเมือง แต่ในทางการปฏิบัติและบังคับให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญนั้นเป็นการใช้กฎหมายโดยตรง ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้องค์กรอื่นที่ไม่ใช่องค์กรทางการเมืองเข้ามาใช้อำนาจนี้ และจะเป็นองค์กรอื่นไม่ได้นอกจากองค์กรตุลาการหรือศาล ด้วยเหตุผลที่ว่า
       ๑)     เป็นการแบ่งแยกการใช้อำนาจอธิปไตยทำให้มีการตรวจสอบการใช้อำนาจของฝ่ายต่าง ๆ ที่ใช้อำนาจรัฐ
       ๒)     ทำให้เกิดองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในทางกฎหมายรัฐธรรมนูญ และเป็นองค์กรที่ขจัดปัญหาอันเนื่องมาแต่รัฐธรรมนูญ
       เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนในที่นี้อาจจะกำหนดว่า “มาตรา.... ศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจตุลาการ ในการพิจารณาวินิจฉัยข้อพิพาทอันเนื่องมาจากข้อกล่าวอ้างว่ากฎหมายในชั้นพระราชบัญญัติ หรือการกระทำนั้น ๆ ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและ ไม่มีผู้ใดริดรอนการใช้สิทธิในการนำคดีสู่ศาลดังกล่าวได้”  เป็นต้น  แต่ทั้งนี้มีข้อพึงระวังว่า องค์กรตุลาการเองก็ต้องถูกตรวจสอบได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นจากประชาชน หรือรัฐสภา
       ท้ายนี้ข้าพเจ้าเห็นว่าในการออกแบบโครงสร้างทางสังคมการเมืองของไทยเรานั้นควรที่เราจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของประเทศที่เคยผ่านประวัติศาสตร์ทางการเมือง ที่ได้เปลี่ยนผ่านสังคมการเมืองสู่ระบอบประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญนิยม หรือแม้แต่ระบอบใดที่จะเป็นเยี่ยงอย่างแก่สังคมการเมืองไทยได้ โดยตัดการใช้กำลังตามอำเภอใจออกไปและเอาตรรกะ มโนธรรม ทั้งหลายมาหลอมรวมเปรียบเสมือนการสร้างองค์พระปฏิมาสักองค์หนึ่งที่เราพึงจะให้สวยงามลึกซึ้งที่สุด และให้ความเคารพศรัทธา และพึงสงวนรักษามิให้ผู้ใดมาทำลายหรือละเมิด คือรัฐธรรมนูญที่สามารถประกันสิทธิและเสรีภาพของประชาขนได้อย่างแท้จริง
       

       
       

       

       [๑]รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา. www.parliament.go.th/ewtadmin/ewt/admin.../ewt_dl_link.php?...(ค้นเมื่อวันที่ ๑ พฤศจิการยน ๒๕๕๔).
       

       

       [๒] สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. ๒๕๔๒. รัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐเกาหลี, ครั้งที่ ๑. กรุงเทพฯ.สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.nrct-ebook.com/joomla-overview/cat_view/55-/56-,ค้นเมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
        
       

       

       [๓] [๓] สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. ๒๕๔๑. รัฐธรรมนูญแห่งประเทศญี่ปุ่น, ครั้งที่ ๑. กรุงเทพฯ.สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.nrct-ebook.com/joomla-overview/cat_view/55-/41-,ค้นเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
       

       



 
 
หลักความเสมอภาค
องค์กรอิสระ : ความสำคัญต่อการปฏิรูปการเมืองและการปฏิรูประบบราชการ โดย คุณนพดล เฮงเจริญ
ปัญหาของการนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติในประเทศไทย
การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน : ผลในทางปฏิบัติ เมื่อครบรอบหกปีของการปฏิรูปการเมือง
หลักนิติรัฐและหลักนิติธรรม
   
 
 
 
PAYS DE BREST : COOPERER VOLONTAIREMENT AU SERVICE DU TERRITOIRE
La violence internationale : un changement de paradigme
การลงทะเบียนเพื่อรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในประเทศไทย: มิติด้านกฎหมายและเทคโนโลยี
Tensions dans le cyber espace humanitaire au sujet des logos et des embl?mes
คุณูปการของศาสตราจารย์พิเศษ ชัยวัฒน์ วงศ์วัฒนศานต์ ต่อการพัฒนากฎหมายปกครองและกระบวนการยุติธรรมทางปกครอง : งานที่ได้ดำเนินการไว้ให้แล้วและงานที่ยังรอการสานต่อ
การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม
ยาแก้โรคคอร์รัปชันยุคใหม่
สหพันธรัฐ สมาพันธรัฐ คืออะไร
มองอินโด มองไทย ในเรื่องการกระจายอำนาจ
การฟ้องปิดปาก
 
 
 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544