หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 10
13 ธันวาคม 2547 15:36 น.
"ปัญหาการสรรหาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งสำคัญ"
       ข่าวการ “สรรหา” คณะกรรมการการเลือกตั้งและสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นับเป็นข่าวสำคัญข่าวหนึ่งที่เกิดขึ้นในรอบสองสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยในการนำเสนอข่าวนั้นคงเป็นที่ทราบกันอยู่ทั่วไปว่ามีทั้งแง่บวกและแง่ลบ
       กระบวนการ “สรรหา” บุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันได้สร้างขึ้นและมีผู้กล่าวอ้างว่าเป็นกระบวนการที่โปร่งใสและเป็นกลางที่สุดได้สร้างข้อสงสัยให้กับบุคคลทั่วไปว่า กระบวนการเหล่านั้นยังสามารถใช้เลือกคนที่เหมาะสมที่สุดเข้ามาในระบบได้หรือไม่ บทเรียนต่างๆที่เกิดขึ้นมาในช่วงระยะเวลา 3 ปี 9 เดือนภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้บังคับจึงสมควรเป็นสิ่งที่พึงรวบรวมและนำมาวิเคราะห์เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในอีกปีเศษข้างหน้าดังที่บัญญัติไว้ในมาตราสุดท้ายของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
       ในสัปดาห์นี้ เรามีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เริ่มจากในห้องสมุดกฎหมายนั้น pub-law.netได้นำเอารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับตั้งแต่ฉบับชั่วคราว
       พุทธศักราช 2475 ที่มีขึ้นภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองจนกระทั่งถึงฉบับสุดท้ายก่อนปี พ.ศ.2540 ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2534 รวมทั้งสิ้น 30 ฉบับ มาลงไว้สำหรับผู้ที่สนใจจะได้เข้าใช้บริการค้นคว้าข้อมูลได้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวปัจจุบันนับได้ว่าเป็นข้อมูลที่หาได้ยากพอสมควร
       นอกจากนี้ pub-law.net ยังได้รับความกรุณาจาก ศาสตราจารย์ ดร.อักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุดให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับศาลปกครองและบทบาทของนักกฎหมายมหาชนไทยซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ที่มีความสำคัญสำหรับวงการนักกฎหมายมหาชนเป็นอย่างยิ่ง ส่วนอื่นๆก็มีการแนะนำหนังสือใหม่สองรายการในหนังสือตำรา รวมทั้งมีบทความของผมเองที่นำมาลงเพื่อให้สอดคล้องกับการนำเอารัฐธรรมนูญของไทยทุกฉบับมาไว้ใน pub-law.net โดยบทความดังกล่าวมีชื่อว่า “ข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทย”
       จำนวนผู้ใช้บริการและผู้ถามคำถามในเวทีทรรศนะที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเป็นกำลังใจของผู้จัดทำที่จะนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อวงการกฎหมายมหาชนต่อไปในอนาคต
       พบกันใหม่ในอีกสองสัปดาห์ คือวันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม 2544
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์
       คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544