หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 4
13 ธันวาคม 2547 15:19 น.
"การพิจารณาคดี ซุกหุ้น"
       
สองสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวการพิจารณาคดี “ซุกหุ้น” ของนายกรัฐมนตรีดูจะเป็นประเด็นที่ร้อนที่สุดสำหรับประเทศไทย ผมเข้าใจว่าหลายๆคนคงจะติดตามข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและอาจมีบางคนที่มีโอกาสได้ดูการถ่ายทอดกระบวนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยศาลรัฐธรรมนูญด้วย
       สำหรับผู้เป็น “นักกฎหมายมหาชน” โดยจิตวิญญาณคงจะ “แปลกใจ” กับกระบวนพิจารณาคดีดังกล่าว ความ “ไม่เข้าใจ” ในระบบกฎหมายมหาชนยังแผ่กระจายอยู่รอบๆตัวเรา ข้าพเจ้าไม่สามารถกล่าวได้ว่า “ทุกคน” ต้องมีความรู้หรือมีความเข้าใจกฎหมายมหาชน แต่อยากจะกล่าวแต่เพียงว่าผู้ที่ต้องเกี่ยวข้องกับ “ระบบกฎหมายมหาชน” น่าจะเป็นผู้มีความ “เชี่ยวชาญ” ทางด้านกฎหมายมหาชนอย่างพอเพียงเพราะระบบกฎหมายมหาชนนั้นแตกต่างจากระบบกฎหมายเอกชนอย่างสิ้นเชิงไม่ว่าจะเป็นระบบพิจารณาคดีที่ใช้ระบบไต่สวน ตุลาการที่ “จะต้อง” มีความรู้ทางด้านกฎหมายมหาชนอย่างถ่องแท้และทนายความที่ไม่ควรเป็นทนายความในระบบกฎหมายเอกชนที่ “รู้จัก” วิธีพิจารณาแบบ “กล่าวหา” ที่ใช้กันมาเป็นเวลานานหลายสิบปี
       สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใช้บริการ pub-law.net. คงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในข่าวเล็กน้อย คือ ผมได้บรรจุ “คำชี้แจง” ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับบทสัมภาษณ์ผมเรื่อง “องค์กรอิสระคนมีปัญหาถอดได้ คำวินิจฉัยผิดพลาดจะทำเช่นไร” ไว้ใน
       pub-law.net. เป็น “วาระด่วน” เพื่อให้ผู้ใช้บริการซึ่งได้อ่านบทสัมภาษณ์ผมได้รับทราบ “ข้อท้วงติง” จากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญควบคู่ไปด้วย
       หลายๆคนสอบถามผมว่าจะ “ตอบ” ข้อท้วงติงของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนบางคนก็ “ยุ” ให้ผมตอบ
       ถึงแม้ผมจะมองเห็น “ประเด็น” ที่จะตอบได้อย่างดี แต่บังเอิญมี “ปรมาจารย์ด้านกฎหมายมหาชน” คนหนึ่งซึ่งได้อ่านบทความ บทสัมภาษณ์และคำชี้แจงจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้วเห็นว่า ควรจะเป็นผู้ “วิจารณ์” เรื่องดังกล่าวมากกว่าผม
       ดังนั้น ผมเจ้าจึง “ไม่ตอบ” คำชี้แจงของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญและขอให้ผู้สนใจรอฟัง
       “คำวิจารณ์” จากปรมาจารย์ด้านกฎหมายมหาชนผู้นั้นจะดีกว่า
       ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักกฎหมายจากหลายหน่วยงานให้ความสนใจเข้าใช้บริการ pub-law.net มากขึ้น เสียงวิจารณ์ทั้งในทางบวกและในทางลบจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมงานเร่งปรับปรุงและพัฒนา pub-law.net เพื่อประโยชน์แก่นักกฎหมายมหาชนไทย
       การเปลี่ยนแปลงในรอบนี้คงลบเสียงวิจารณ์ว่า pub-law.net เป็น nantawat.com ไปได้บ้างเพราะเราได้บทความคุณภาพจาก ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ แห่ง
       สำนักงานศาลปกครอง เรื่อง “ข้อพิจารณาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างศาลปกครองกับองค์กรตามรัฐธรรมนูญ” มานำเสนอ พร้อมทั้งยังมีการแนะนำหนังสือใหม่ของ ดร.บรรเจิดฯ อีกสองเล่มคือ หลักความเสมอภาค และหลักพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไว้ใน “หนังสือ-ตำรา” ดังนั้น สองสัปดาห์ต่อจากนี้ pub-law.net ก็จะถูกขนานนามว่าเป็น banjerd.com แทน nantawat.com
       เมื่อพูดถึง ดร.บรรเจิดฯ ก็ทำให้ผมนึกถึงศาลปกครอง ผมรู้สึกดีใจมากเนื่องจากในบรรดาองค์กรอิสระหลายๆองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่นั้น แม้จะจัดตั้งขึ้นมาหลังสุดแต่สำนักงานศาลปกครองก็ประกอบไปด้วยนักกฎหมายมหาชนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถจำนวนมากซึ่งผู้ใช้บริการสามารถ “พิสูจน์” ได้จากงานของ ดร.บรรเจิดฯ ใน pub-law.net นี้ ในวันข้างหน้าผมจะพยายามหาข้อเขียนจากนักกฎหมายมหาชนรุ่นใหม่เหล่านั้นมานำเสนอให้ผู้อ่านต่อไป
       พบกันใหม่ในวันที่ 30 เมษายน 2544
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544