หน้าแรก บทบรรณาธิการ
 
ครั้งที่ 45
14 ธันวาคม 2547 18:19 น.
"กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ"
       
เดือนสุดท้ายของปีนับเป็นเดือนที่ทุกคนมีความสุขเพราะโดยทั่วไปนอกจากอากาศจะดีแล้ว ยังมีเทศกาลต่างๆเกิดขึ้นมากมาย มีงานเลี้ยงฉลองต่างๆแทบจะเรียกได้ว่าทั้งเดือน แต่สำหรับบางคนแล้ว เดือนสุดท้ายของปีอาจเป็นเดือนที่ต้องเหนื่อยเป็นพิเศษเพื่อทำงานให้ได้ “ตามเป้า” หรือเพื่อหารายได้เพิ่มขึ้นสำหรับใช้จ่ายในเทศกาลทั้งหลาย
       เดือนธันวาคมสำหรับผมในปีนี้น่าจะเป็นเดือนที่มีภาระมากที่สุด มีงานบรรยายที่ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นของสถาบันพระปกเกล้า ของสำนักงานศาลปกครอง ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งแต่ละที่นั้นต้องใช้เวลาเตรียมตัวทำคำบรรยายค่อนข้างนาน นอกจากนี้แล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นภาระหนักก็คือ หนังสือ “สัญญาทางปกครอง” ของผมที่ได้ลงเผยแพร่ใน pub-law.net ไปในช่วงปีนี้ ตอนนี้ก็เสร็จเกือบจะสมบูรณ์แล้ว คงมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเล็กน้อยที่จะต้องรีบดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนนี้เพราะผมไม่ต้องการให้ “ข้ามปี” นั่นเอง กระบวนการพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วิญญูชนคงใช้เวลาสัก 2 เดือน น่าจะออกวางตลาดได้ภายในเดือนมีนาคม 2546 นี้ครับ นอกจากงานเหล่านี้แล้วก็ยังมีงานสัมมนาประจำปีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดของหน่วยงานต่างๆ อีก 2-3 แห่งที่ควรจะไปร่วมด้วย ภาระทั้งหลายที่เล่าให้ฟังคงเป็นสิ่งที่ทำให้เดือนสุดท้ายของปีเป็นเดือนที่งานยุ่งมากๆ ของผมอีกเดือนหนึ่งครับ
       อาการป่วยของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา คือ คุณชัยวัฒน์ วงศ์วัฒนศานต์ ดีขึ้นแล้วครับ แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้คงเป็นช่วงที่ต้องพักผ่อนอย่างมากเพื่อให้ร่างกายกลับคืนสู่สภาพปกติได้อย่างรวดเร็ว การไปเยี่ยมในบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ดีที่ควร แต่ในบางครั้งก็อาจเป็นการรบกวนเวลาพักผ่อนของผู้ป่วยได้ ผมจึงได้แต่ส่งใจไปเยี่ยมและขอเป็นกำลังใจให้ อ.ชัยวัฒน์ฯ กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุดครับ
       เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมานั่งนึกดูถึงการดำเนินการจัดทำ pub-law.net แล้วก็เกิดความคิดขึ้นมาว่าน่าจะทำอะไรสักอย่างให้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับผู้ใช้บริการของเรา ในที่สุดผมเลยตัดสินใจว่าจะ “แจก” หนังสือครับ โดยผมได้ขอความอนุเคราะห์ไปยัง “เพื่อน” ในที่ต่างๆว่ามีหนังสือที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายจะให้ผมนำมาแจกผู้ใช้บริการ pub-law.net เป็นของขวัญปีใหม่หรือไม่ ซึ่งในวันนี้ผมก็ได้รับความร่วมมือจากบางส่วนแล้ว โดยขณะนี้ผมได้รับมอบหนังสือมาแล้วบางส่วนประมาณ 100 กว่าเล่ม คาดว่าน่าจะมีหนังสือสำหรับแจกผู้ใช้บริการประมาณ 200 เล่มครับ ในบทบรรณาธิการคราวหน้า คือในวันที่ 16 ธันวาคม ผมจะแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบถึงชื่อหนังสือที่จะแจกทั้งหมดพร้อมทั้งจำนวนหนังสือและวิธีการขอรับหนังสือเหล่านั้นด้วยครับ คงต้องเป็นระบบเดิมคือมาก่อนได้ก่อนครับ
       ข่าวเรื่องการขอให้รัฐบาลทบทวนกฎหมาย “ขายชาติ” 11 ฉบับ เป็นข่าวที่ค่อนข้างดังในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมมีโอกาสทำเอกสารชิ้นหนึ่งเพื่อใช้ในการอภิปราย คือ เอกสารเกี่ยวกับการวิเคราะห์กฎหมายว่าด้วยทุนรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็น 1 ในกฎหมาย 11 ฉบับ รวมทั้งร่างกฎหมายที่จะออกมาทำให้กระบวนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นไปอย่างครบขั้นตอน คือ ร่างกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจแห่งชาติและบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่ผมคาดว่า เมื่อร่างกฎหมายนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจะได้รับการคัดค้านอย่างมากพอๆ กับกฎหมาย 11 ฉบับที่เป็นปัญหาอยู่ทุกวันนี้ ผมจึงถือโอกาสเอาเอกสารดังกล่าวมาลงเผยแพร่ใน pub-law.net โดยแบ่งลงเป็น 2 ตอนครับ นอกจากบทความดังกล่าวแล้วในสัปดาห์นี้ก็เช่นเดิม คือ เรามีการแนะนำหนังสือใหม่ และมีการตอบคำถามอีกจำนวนหนึ่งครับ
       อย่าลืมติดตามบทบรรณาธิการคราวหน้าในเช้าวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2545 นี้นะครับ ขอย้ำว่าการแจกหนังสือนี้เป็นการแจกเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการด้านกฎหมายมหาชนโดยไม่มีวัตถุประสงค์อื่น พบกับกฎกติกาในการรับหนังสือได้ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2545 ครับ และก็ต้องบอกไว้อีกครั้งหนึ่งว่าหนังสือแต่ละเล่มที่จะแจกมีจำนวนน้อย มาก่อนได้ก่อนครับ
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


 
 
     

www.public-law.net ยินดีรับพิจารณาบทความด้านกฎหมายมหาชน โดยผู้สนใจสามารถส่งบทความผ่านทาง wmpublaw@public-law.net
ในรูปแบบของเอกสาร microsoft word (*.doc) เอกสาร text ข้อความล้วน (*.txt)ลิขสิทธิ์และความรับผิดตามกฎหมายของบทความที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทาง www.public-law.net นั้นเป็นของผู้เขียน ขอสงวนสิทธิ์ในการนำบทความที่ได้รับการเผยแพร่ไปจัดพิมพ์รวมเล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้สนใจต่อไป ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏใน website นี้ยังมิใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ หากต้องการอ้างอิง โปรดตรวจสอบรายละเอียดจากแหล่งที่มาของข้อมูลนั้น

จำนวนผู้เข้าชมเวบ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2544