วารสารกฎหมายปกครอง เล่ม 24 ตอน 1

15 ตุลาคม 2549 23:28 น.

       เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า วารสารกฎหมายปกครองของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นวารสาร “กฎหมายมหาชน” ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยที่ยังคงความต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
        วารสารกฎหมายปกครองเล่มนี้มีบทความที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในต่างประเทศอยู่ 4 บทความ เริ่มจากบทความเรื่อง สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส ที่เขียนโดย นางสาวนิติพร ตันวิไลย สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเยอรมัน โดย นายโชคชัย เชี่ยวชาญ สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น โดย นายดำรง วงศ์สัตยนนท์ และสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา โดย นายประเสริฐ สุขสบาย ซึ่งผู้เขียนทั้ง 4 ก็เป็นข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และบทความทั้ง 4 ก็ตัดตอนมาจากงานวิจัยเรื่องเดียวกันคือ งานวิจัยเรื่อง กฎหมายที่มีบทบัญญัติที่ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ที่จัดทำขึ้นเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ
        นอกจากบทความทั้ง 4 แล้ว ก็ยังมีบทความที่น่าสนใจอีกบทความหนึ่งคือ บทความเรื่อง การใช้ชื่อสกุลของหญิงที่สมรสแล้วตามกฎหมายของต่างประเทศ ที่เขียนโดย อาจารย์สิริพันธ์ พลรบ จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยเขียนร่วมกับข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอีก 3 คน
        ในตอนท้ายของวารสาร มีการนำเอาความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติของกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมานำเสนอไว้ด้วยเป็นจำนวน 3 เรื่องครับ


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=996
เวลา 28 เมษายน 2567 02:57 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)