องค์การมหาชนและหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ

30 เมษายน 2549 20:12 น.

       ในการพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2542 นั้น หนังสือเล่มนี้ใช้ชื่อว่า “องค์การมหาชน:องค์กรของรัฐที่มิใช่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ” แต่หนังสือเล่มดังกล่าวขาดตลาดไปนานพอสมควรแล้ว ในปัจจุบันรัฐบาลที่ผ่านมาได้ตั้ง “หน่วยบริการรูปแบบพิเศษ” ขึ้นมาโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารงานของหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ พ.ศ.2548 ผู้เขียนจึงได้ทำการปรับปรุงหนังสือเล่มเดิมและเพิ่มสาระสำคัญของหน่วยบริการรูปแบบพิเศษเข้าไปด้วย
       สาระสำคัญของหนังสือมีอยู่มาก ผู้เขียนได้แบ่งหนังสือออกเป็น 2 ภาค โดยในภาคแรกเป็น “ทฤษฎี” ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับองค์การมหาชนและความพยายามที่จะจัดตั้งองค์การมหาชนขึ้นในประเทศไทย ซึ่งผู้เขียนได้แบ่งสาระในภาคแรกนี้ออกเป็น 4 บทด้วยกันคือ บริการสาธารณะและองค์กรผู้จัดทำบริการสาธารณะ การจัดองค์กรของรัฐกับการจัดทำบริการสาธารณะในต่างประเทศ การจัดองค์กรของรัฐกับการจัดทำบริการสาธารณะในประเทศไทย และความพยายามในการจัดตั้งองค์กรของรัฐประเภทที่สามขึ้นในประเทศไทย ส่วนในภาคสองนั้น ผู้เขียนได้ทำการอธิบายอย่างละเอียดถึงองค์การมหาชนตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ.2542 และหน่วยบริการรูปแบบพิเศษตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารงานของหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ พ.ศ.2548
       ในภาคผนวก ผู้เขียนได้นำเอาพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ.2542 ทั้งต้นฉบับภาษาไทยและคำแปลภาษาอังกฤษมานำเสนอเอาไว้ พร้อมด้วยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริการงานของหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ พ.ศ.2548
       เป็นหนังสือที่ดีอีกเล่มหนึ่งที่นักกฎหมายมหาชนควรมีไว้ครับ


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=911
เวลา 5 พฤษภาคม 2567 16:52 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)