วิธีปฎิบัติราชการทางปกครองในระบบกฎหมายเยอรมัน

19 กุมภาพันธ์ 2549 23:48 น.

       กฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองเป็นกฎหมายที่แม้จะ “ยุ่ง” และ “ยาก” แก่การทำความเข้าใจ แต่ก็เป็นกฎหมายปกครองสำคัญฉบับหนึ่งที่วาง “กรอบ” ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับประชาชนให้เป็นระบบมากขึ้น กฎหมายฉบับนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนต้องรับทราบเพื่อที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ในกรอบที่กฎหมายกำหนด ในขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องรับรู้เพราะจะได้ทราบสิทธิของตนเองและทราบกระบวนการในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่
       หลาย ๆ คนคงทราบว่ากฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองนี้มีที่มาจากกฎหมายเยอรมัน ดังนั้น เพื่อให้ทราบถึงเจตนารมณ์ของกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองอย่างลึกซึ้ง จึงสมควรที่จะศึกษากฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองของเยอรมัน ซึ่งรองศาสตราจารย์ ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ก็ได้นำเสนอไว้อย่างละเอียดและสมบูรณ์ในหนังสือเล่มนี้แล้ว
       สาระสำคัญของหนังสือแบ่งเป็น 9 บทด้วยกันคือ ข้อความคิดและพัฒนาการของกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง โครงสร้างและขอบเขตการบังคับใช้รัฐบัญญัติวิธีพิจารณาเรื่องทางปกครองฯ ภาพรวมของกระบวนวิธีพิจารณาเรื่องทางปกครอง ประธานแห่งวิธีพิจารณาเรื่องทางปกครอง:หน่วยงาน ประธานแห่งวิธีพิจารณาเรื่องทางปกครอง:คู่กรณี สิทธิของคู่กรณีในกระบวนพิจารณาเรื่องทางปกครอง หน้าที่ของหน่วยงานในกระบวนพิจารณาเรื่องทางปกครอง กระบวนพิจารณาเรื่องทางปกครองเฉพาะ การบังคับทางปกครอง ซึ่งเมื่อพิจารณาดูหัวข้อในแต่ละบทแล้วก็จะพบว่า ไม่แตกต่างไปจากสิ่งที่กำหนดไว้ในกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองของไทยเท่าไรนับเป็นสิ่งที่ดีสำหรับวงการวิชาการบ้านเราที่ยังมีนักวิชาการอีกจำนวนหนึ่งที่พยายามนำเสนอหลักและทฤษฎีกฎหมายของต่างประเทศเพื่อให้ข้อคิดและเพิ่มพูนทักษะให้แก่ผู้ศึกษากฎหมายในประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันนักวิชาการประเภทนี้เหลือน้อยเต็มทีแล้วครับ
       ขอขอบคุณสำนักพิมพ์วิญญูชนที่ได้ส่งหนังสือเล่มนี้มาให้


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=878
เวลา 29 เมษายน 2567 13:48 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)