ครั้งที่ 32

24 พฤษภาคม 2548 12:03 น.

       "เปิดเทอม 2545"
       วันนี้เป็นวันเปิดเทอมสำหรับมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชน (บางแห่ง) ก็ต้องขอแสดงความยินดีไว้อีกครั้งหนึ่งสำหรับ "ชีวิตใหม่" ที่เพิ่งเริ่มต้น ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นเป็นสิ่งที่เมื่อ "ผ่าน" ไปแล้วไม่สามารถเรียกคืนได้แม้ผู้นั้นจะยังคง "อยู่" ในรั้วมหาวิทยาลัยต่อไปก็ตาม (เช่นผมเป็นต้น) ดังนั้น เมื่อเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยแล้ว คงต้อง "ตักตวง" ทุกอย่างที่มีอยู่ให้เต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการเรียนให้เต็มที่ ทำกิจกรรมทั้งหลายให้เต็มที่ โดยยมีเงื่อนไขสำคัญประการหนึ่งคือทั้งเรียนและทำกิจกรรมที่จะต้องอยู่ในภาวะที่ "สมดุล" กันด้วยนะครับ มิฉะนั้น อาจเกิดปัญหาหรือผลกระทบต่อการเรียนได้หากเอาแต่ทำกิจกรรม เมื่อพูดถึงเรื่องการทำกิจกรรมของนิสิตนักศึกษาแล้วก็รู้สึกสนุกเพราะสมัยเรียนหนังสือผมก็เป็นคนหนึ่งที่ทำกิจกรรมอยู่เสมอๆ เมื่อมาเป็นอาจารย์จึงค่อนข้างที่จะ "เข้าใจ" ถึงความรู้สึกและความต้องการของนิสิตที่ทำกิจกรรมและพยายามมีส่วนร่วมและสนับสนุนในการทำกิจกรรมของนิสิตเท่าที่จะทำได้ซึ่งผู้ที่ไม่ "ค่อย" หรือไม่ "เคย" ทำกิจกรรมในขณะเป็นนิสิตก็มักจะมองไม่เห็นภาพและไม่เข้าใจการทำกิจกรรมเหล่านั้น ทำให้ในบางครั้งเกิด "อุปสรรค" อันเนื่องมาจากความ "ไม่เข้าใจ" สภาพหรือลักษณะของกิจกรรมของนิสิตนักศึกษา ก็ขอฝากไว้เป็นข้อแนะนำน้องๆทั้งหลายที่เพิ่งเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยว่า เรียนและกิจกรรมเป็นของคู่กันนะครับ อย่าเอาแต่เรียนหรือทำกิจกรรมแต่เพียงอย่างเดียวหรือเน้นไปในด้านใดด้านหนึ่งจนทำให้เกิด "ข้อบกพร่อง" ในอีกด้านหนึ่ง
       กลับมาสู่ pub-law.net ของเรากันต่อ การแจกหนังสือรวมบทความกฎหมายมหาชนจากเว็บไซต์ www.pub-law.net ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากคนจำนวนมากและมีเรื่องที่ทำให้ผมรู้สึก "แปลกใจ" พอสมควร ผมคงไม่สามารถเล่าเรื่องต่างๆในที่นี้ได้แต่ผมคงต้องขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมานั้น เราทำการแจกหนังสือให้กับผู้ใช้บริการ website ของเราเท่านั้น ในทางปฏิบัติที่ผ่านมามี "ตัวแทน" ของหน่วยงานมาหาผมที่คณะพร้อมนำสำเนาบัตรข้าราชการกว่า 40 ใบมาขอรับหนังสือแทนเพื่อนๆ 40 คน ซึ่งผมก็ได้ปฏิเสธไปโดยมีเหตุผลว่า หนังสือเหล่านั้นผมตั้งใจให้แก่ผู้ใช้บริการ website ของผม มิได้ตั้งใจทำให้ "ผู้ที่เห็นคนอื่นได้หนังสือแล้วอยากได้บ้าง" ดังนั้น หากมิได้เป็นผู้ใช้บริการ website นี้แล้วเกิด "อยากได้" หนังสือขึ้นมา ลองติดต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญดูนะครับว่าเขาพอมีหนังสือให้ได้หรือไม่ สำหรับแฟนประจำของเราที่ยังไม่ได้รับหนังสือขอแจ้งให้ผู้สนใจหนังสือทราบว่า ขณะนี้เรามีหนังสืออีกจำนวนหนึ่งซึ่งสามารถแจกให้ผู้สนใจได้ กติกาเดิมครับคือโทรศัพท์มาก่อนที่ 0-2218-2067 เพื่อสอบถามว่ารับหนังสือได้อย่างไร รีบหน่อยนะครับเพราะเรามีหนังสือไม่มากนัก
       นอกจากเรื่องหนังสือแล้ว ผมยัง "วิตก" อยู่บ้างในเรื่องการถามคำถามบางคำถามครับ เกณฑ์สำคัญของผมคือ คำถามต้องเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมหาชนครับ เพราะฉะนั้นหากเป็นคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมหาชนหรือเป็นคำถามที่อ่านแล้วไม่เข้าใจหรือไม่รู้เรื่อง ผมขอไม่ตอบครับ
       ในสัปดาห์นี้บทความเรื่อง หลักกฎหมายมหาชนว่าด้วยสัญญาทางปกครอง ของผมลงต่อเป็นตอนที่ 8 แล้วนะครับ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า เวลาผมมีน้อยเหลือเกิน แม้จะพยายามเท่าไหร่ก็ไม่สามารถทำได้จนจบตอนที่ 8 ผมเลยขอลงครึ่งหนึ่งก่อน อีกครึ่งหนึ่งจะขอลงต่อในตอนหน้านะครับ มีผู้สอบถามมามากพอควรเกี่ยวกับบทความเรื่องหลักกฎหมายมหาชนว่าด้วยสัญญาทางปกครองว่าจะ "รวมเล่ม" ไหม ผมคิดว่าจะพิมพ์รวมเล่มครับแต่คงใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง คือ ประมาณ 3-4 เดือน เพราะนอกจากจะต้องปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์อีกครั้งหนึ่งแล้ว เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นผมตั้งใจจะนำเรื่องเกี่ยวกับสัญญาทางปกครองของไทยมาอธิบายไว้ด้วยครับ คงต้องรอกันอีกสักระยะหนึ่ง ส่วนการปรับปรุงอื่นๆในครั้งนี้ มีการตอบคำถามในเวทีทรรศนะ นอกจากนี้ผมได้นำเอาคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ 1/2545 ที่เป็นคำพิพากษาที่สร้างความตื่นเต้นให้กับสังคมไทยเป็นอันมากมาลงไว้ในคำวินิจฉัยด้วยแล้ว
       
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ.2545
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=770
เวลา 20 พฤษภาคม 2567 03:58 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)