หลักกฎหมายว่าด้วยสิทธิเสรีภาพ

23 ธันวาคม 2547 14:13 น.

                   
       เรื่องสิทธิและเสรีภาพเป็นเรื่องที่พูดและคิดกันมานานกว่า 200 ปีแล้วในยุโรปและอเมริกา ในประเทศไทยแม้เราจะมีบทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญมากว่า 50 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่าบทบัญญัติเหล่านั้นส่วนใหญ่ “เป็นหมัน” เพราะผู้มีอำนาจมักไม่ค่อยให้ความเคารพต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเท่าที่ควร สิทธิและเสรีภาพของประชาชนเริ่มดีขึ้นเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน (พ.ศ. 2540) ออกมาใช้บังคับ มีการบัญญัติรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนไว้มากมายหลายมาตรา
                   
       แนวความคิดเรื่องสิทธิและเสรีภาพเป็นอีกแนวความคิดหนึ่งที่เรารับมาจากต่าง
       ประเทศ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีในเรื่องสิทธิและเสรีภาพ จึงสมควรที่จะทำการศึกษาเปรียบเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้พยายามนี้แสดงหลักกฎหมายว่าด้วยสิทธิเสรีภาพของต่างประเทศเพื่อเปรียบเทียบกับของไทย
                   
       ผู้เขียนแบ่งหนังสือออกเป็น 2 ภาค ภาคแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับความหมายและพัฒนาการของกฎหมายสิทธิเสรีภาพ และภาคที่สองเป็นเรื่องเกี่ยวกับทฤษฎีกฎหมายของสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายลายลักษณ์อักษร ในภาคแรกนั้น ผู้เขียนได้อธิบายถึงความหมายของคำว่าสิทธิและเสรีภาพ การแบ่งประเภทของเสรีภาพ กฎเกณฑ์จำกัดสิทธิเสรีภาพ ที่มาของแนวความคิดว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในอังกฤษ สหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส ฯลฯ ส่วนในภาคที่สอง ผู้เขียนก็ได้นำเสนอสาระสำคัญเกี่ยวกับทฤษฎีกฎหมายของสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายลายลักษณ์อักษร และยังนำเสนอเรื่องการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและการลงโทษในการละเมิดสิทธิเสรีภาพเอาไว้ด้วย
                   
       นับว่าเป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องสิทธิเสรีภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่งของประเทศไทยครับ


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=339
เวลา 18 พฤษภาคม 2567 11:56 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)