การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

22 ธันวาคม 2547 14:58 น.

                   
        รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน (พ.ศ. 2540) ได้วางหลักสำคัญเอาไว้หลายประการ รวมถึง "การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" ด้วย โดยมีการกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอิสระในการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการในท้องถิ่นของตน เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ รัฐสภาจึงได้ตรากฎหมายกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้น มีการจัดตั้งคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งต่อมาคณะกรรมการดังกล่าวก็ได้จัดทำแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งก็ส่งผลให้ต้องมีการถ่ายโอนภารกิจของส่วนกลางและส่วนภูมิภาคไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
                   
        สาระสำคัญของหนังสือเล่มนี้เป็นการอธิบายกระบวนการทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันโดยผู้เขียนได้แบ่งการนำเสนอออกเป็น 5 บท บทแรกจะประกอบด้วย สาระสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจ รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันในเรื่องการกระจายอำนาจด้วย บทที่สองเป็นสาระสำคัญของกฎหมายว่าด้วยการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ซึ่งผู้เขียนได้อธิบายไว้ในบทที่ 3 ถึงแผนการกระจายอำนาจที่คณะกรรมการกระจายอำนาจฯ ได้จัดทำ ส่วนในบทที่ 4 จะเป็นเรื่องการถ่ายโอนภารกิจของส่วนกลางและส่วนภูมิภาคไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในบทสุดท้าย ผู้เขียนได้วิเคราะห์ถึงทิศทางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทยในอนาคตว่าควรจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร
                   
        จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คงอยู่ที่การรวบรวมข้อมูลในเชิงลึกของผู้เขียนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการต่างๆที่มีลักษณะเป็นรูปธรรม เช่นในบทที่ 4 ผู้เขียนได้นำเสนอตารางการถ่ายโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายร้อยภารกิจโดยแยกตามประเภทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอาไว้อย่างเป็นระบบ
                   
        ขอขอบคุณสำนักพิมพ์วิญญูชนที่ได้กรุณาส่งหนังสือเล่มนี้มาให้ครับ


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=312
เวลา 21 พฤษภาคม 2567 02:03 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)