ความยอกย้อนในประวัติศาสตร์ของบิดาแห่งกฎหมายไทย

22 ธันวาคม 2547 14:46 น.

                   
        ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่ "ความกล้า" ของผู้เขียนครับ สำหรับนักกฎหมายไทยนั้น กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรือพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ ได้รับการขนานนามว่าเป็นพระบิดาแห่งกฎหมายไทย และวันที่ 7 สิงหาคมของทุกปีก็คือวันรพีครับ
                   
        ได้เคยอ่านงานเขียนนี้มาแล้วเมื่อครั้งลงพิมพ์ในวารสารเล่มหนึ่งเมื่อไม่นานมานื้ ก็เช่นเดียวกับประวัติศาสตร์ของไทยในหลายๆส่วนที่ "ไม่มีความชัดเจน" บางเรื่องก็เพิ่งจะเกิดขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้เองครับ
                   
        อาจารย์นันทวัฒน์ฯ เล่าให้ฟังว่า นักกฎหมายมหาชนระดับปรมาจารย์ผู้หนึ่งเล่าให้ฟังว่า จริงๆแล้วรัชกาลที่ 5 ต่างหากที่สมควรเป็น "พระบิดาแห่งกฎหมายไทย" เพราะการที่พระองค์ท่านทรงเลือกการจัดทำประมวลกฎหมายในระบบ civil law แทนที่จะใช้กฎหมายในระบบ common law ตามความเห็นของกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ น่าจะเป็นสิ่งพิสูจน์ที่ชัดเจนแล้วว่า พระบิดาแห่งกฎหมายไทยคือรัชกาลที่ 5 ครับ
                   
        หนังสือเล่มนี้ เล่าถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของการขนานนามกรมหลวงราชบุรี ดิเรกฤทธิ์ให้เป็นพระบิดาแห่งกฎหมายไทยว่ามีที่มาและมีกระบวนการอย่างไร มีการเล่าถึงระบบกฎหมายไทยในสมัยก่อนรัชกาลที่ 5 ประวัติความเป็นมาของโรงเรียนกฎหมาย การสร้างกฎหมายสมัยใหม่ และ บทบาทของนักกฎหมายต่างชาติที่เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการยกร่างกฎหมายไทยฉบับแรกๆครับ
                   
        น่าสนใจมากครับสำหรับหนังสือเล่มนี้ ขอขอบคุณสำนักพิมพ์วิญญูชนที่กรุณาส่งหนังสือเล่มนี้มาให้ครับ


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=309
เวลา 21 พฤษภาคม 2567 02:45 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)