ครั้งที่ 16

14 ธันวาคม 2547 15:04 น.

       "ผมถูกลักข้อมูลครับ"
       สัปดาห์ที่ผ่านมามีลูกศิษย์ที่มีส่วนรวมในการทำ pub-law.net ได้ แจ้งให้ผมทราบว่า มี "หน่วยงาน" ของรัฐหน่วยงานหนึ่งซึ่งทำ website กฎหมายได้ "ลัก" ข้อมูลของ pub-law.net ไปใส่ไว้ใน websiteของตน ข้อมูลเหล่านั้นได้แก่ ตัวบทรัฐธรรมนูญในอดีตที่ผ่านมาทั้งหมดและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ผมได้ขอให้ webmaster ของผมตรวจสอบข้อมูลจาก website ดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งเพราะผม "ไม่เชื่อ"ว่า website ของหน่วยงานของรัฐที่ใช้เงินภาษีอากรของราษฎรเช่นผมจะ "มักง่าย" ขนาดนั้น ปรากฏว่าได้รับคำยืนยันค่อนข้างแน่นอนว่าข้อมูลเหล่านั้นเป็น "ลัก" มาจาก pub-law.net กล่าวคือ ตัวบทรัฐธรรมนูญในอดีตที่ผ่านมาเราได้แจ้งให้ผู้อ่านทราบว่าครบหมดทุกฉบับแต่ปรากฏในเวลาต่อมาว่าขาดไป 2 ฉบับ website นั้นก็ขาดไป 2 ฉบับเหมือนกับของเรา คำผิดที่เกิดขึ้นจากการพิมพ์ก็มีเหมือนกันในหลายๆจุด ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น เนื่องจากการจัดหน้า website เราเป็นคนทำเอง แบ่งหน้าเอง ก็ปรากฏว่าใน website นั้นก็มีการจัดหน้าและแบ่งหน้าเหมือนของ pub-law.net ด้วยเหตุดังกล่าวจึงค่อนข้างเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่า website นั้นได้ "ลัก" ข้อมูลไปจาก pub-law.net ซึ่งผมเข้าใจว่า "ผู้ลัก" ต้องเป็น webmaster มักง่ายคนหนึ่งที่ทำโดย "หัวหน้าหน่วยงาน" ไม่รู้เรื่องเป็นแน่
       สำหรับผู้ทำ website คงจะรู้ถึงความยากลำบากในการทำและสร้างข้อมูล website ของผมเป็น website เล็กๆที่ทำกันอยู่ 3-4 คน ด้วยเงินจำนวนน้อยๆของเอกชน ข้อมูลเกือบทั้งหมดเราค้นคว้าเอง พิมพ์เอง ตรวจเองทุกขั้นตอน ดังนั้น กว่างานจะออกมาได้แต่ละชิ้นเราก็ลำบากกันพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่รู้จักมักคุ้นกับผมคงจะทราบว่าผมทำ websiteด้วยใจ ตั้งใจจะให้นิสิตนักศึกษาได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ที่อาจารย์โดยอาชีพคนหนึ่งจะพึงทำได้ ดังนั้น ผมจึงขอ "ประณาม" ผู้ที่ "ลัก" ของของเราไป ท่านมีเงินเดือน (จากภาษีอากรที่เก็บจากประชาชน) จำนวนมาก เขาจ้างท่านมาทำข้อมูล มิได้ให้มา "ลัก" ข้อมูลของคนอื่นเช่นนี้
       บ่นมามากพอแล้วสำหรับบทบรรณาธิการครั้งนี้ เป็นปกติสำหรับคนที่ถูก "ปล้น" ที่ย่อมจะต้องหงุดหงิดกันบ้าง ในสัปดาห์นี้เรามี "ของใหม่" มากำนัลผู้ใช้บริการ เริ่มจากบทความใหม่ล่าสุดของ รศ.ดร.โภคิน พลกุล รองประธานศาลปกครองสูงสุด เรื่อง "ท่านปรีดีกับศาลปกครอง" ที่คงต้องแบ่งลงสองครั้ง บทความนี้เป็นบทความที่ดีที่สุดบทความหนึ่งที่เกี่ยวกับการจัดตั้งศาลปกครองในประเทศไทยที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของระบบศาลปกครองที่ท่านปรีดี พนมยงค์ ได้วางรากฐานเอาไว้ตั้งแต่ครั้งเปลี่ยนแปลงการปกครอง และเพื่อให้สอดคล้องกับบทความของอาจารย์โภคินฯ pub-law.net จึงได้ทำการแนะนำหนังสือดีๆ 4 เล่มที่เกี่ยวข้องกับท่านปรีดีฯ ไว้ใน "หนังสือตำรา" ส่วนบทความอีก 2 บทความที่ได้ลงเผยแพร่ในคราวนี้ คือ บทความของผมเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญในประเทศฝรั่งเศส และบทความของอาจารย์มานิตย์ จุมปา เรื่อง การเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณีเกิดปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญนั้นก็เป็นตอนสุดท้ายของทั้งสองบทความ
       ของใหม่อีกสองอย่างในสัปดาห์นี้ อย่างแรก ผมได้จัดทำศัพท์กฎหมายมหาชนฝรั่งเศส-ไทย จำนวนหลายพันคำและจะเริ่มนำมาทยอยลงใน pub-law.net เรื่อยๆจนจบตัว z คำแปลศัพท์นี้ผมตั้งใจทำให้เป็น "ของขวัญ" วันเปิดเทอมของลูกศิษย์คนหนึ่งในประเทศฝรั่งเศสที่กำลังจะเปิดเทอมในเดือนนี้ แต่เมื่อทำเสร็จแล้วพบว่า สมควรให้ลูกศิษย์ทั้งหลายทั้งในและต่างประเทศได้ใช้ประโยชน์ด้วย ก็เลยตัดสินใจนำลงใน pub-law.net ทั้งหมด อย่างไรก็ดี หากผู้อ่านคนใดสนใจที่จะได้รวมศัพท์กฎหมายมหาชนฝรั่งเศส-ไทย ที่เป็นเอกสารกระดาษสมบูรณ์ครบชุดก็สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดได้ที่คุณกันนิกาฯ โครงการตำรา คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร.02-218-2060 ส่วนของใหม่อีกอย่างคือ ขณะนี้เราได้นำคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้นพร้อมคำแถลงการณ์ของตุลาการผู้แถลงคดีมาลงไว้แล้วในคำวินิจฉัย ผมต้องขอขอบคุณสำนักงานศาลปกครองไว้ ณ ที่นี้ด้วยที่ได้กรุณาสนับสนุนข้อมูลทั้งหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลทั้งหมดที่เราได้มานะอุตสาหะทำกันอยู่เป็นเวลานานจะไม่ถูก "ลัก" ไปใช้โดยไม่ชอบธรรมอีก
       มีสิ่งหนึ่งที่ผมไม่เคยได้กล่าวถึงเลยคือ ผมรู้สึก "ชื่นใจ" กับข้อคิดและคำแนะนำต่างๆที่จนกระทั่งปัจจุบันยังมีผู้ทยอยกันเข้ามาแสดงไว้ใน "ลงนามผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ" สิ่งต่างๆที่ทุกคนเขียนไว้ล้วนเป็นกำลังใจให้ผมและทีมงานที่จะพยายามทำหน้าที่นักวิชาการที่ดีต่อไป
       ผมมีเหตุที่จะต้องเดินทางไปสอนหนังสือ ณ ประเทศฝรั่งเศส ประมาณ 1 เดือน โดยจะออกเดินทางในอีกสองสามวันข้างหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามผมได้จัดเตรียมข้อมูลบางส่วนไว้ล่วงหน้าแล้ว ส่วนบทบรรณาธิการคราวหน้าคงเดินทางมาจากฝรั่งเศส
       พบกันใหม่วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม 2544
       
       รองศาสตราจารย์ ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


พิมพ์จาก http://public-law.net/view.aspx?ID=27
เวลา 20 พฤษภาคม 2567 01:52 น.
Pub Law Net (http://www.pub-law.net)